Đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp

Thứ Bảy, 30/04/2022, 01:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với UBND huyện Mường Nhé về công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn  2019 - 2023; tiến độ dự án trồng cây mắc ca và Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Si La trên địa bàn huyện Mường Nhé.

1
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc với UBND huyện Mường Nhé.

Theo báo cáo, đến nay, tổng diện tích đất lâm nghiệp có rừng của huyện Mường Nhé là gần 9.300ha, đã tiến hành đo đạc, làm thủ tục giao cho 252 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng (đạt gần 75%); diện tích còn lại chưa giao hầu hết nằm trong khu vực tranh chấp. Đối với diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng, đã rà soát, lập phương án giao hơn 8.000ha (đạt 27%); trong đó, đã lập phương án giao hơn 2.800ha cho 16 cộng đồng và 490 hộ gia đình; diện tích đã rà soát nhưng khoanh vùng để cho dự án trồng mắc ca hơn gần 4.000ha.

Đối với dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn huyện, đến hết tháng 3/2022 đã trồng được khoảng 600ha (đạt 6% so với quy mô dự án); đã hỗ trợ khai hoang, tạm ứng kinh phí cho người dân khai hoang số tiền gần 8 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được một hợp tác xã mắc ca. Dự kiến, đến hết năm 2022 sẽ triển khai trồng mới 337ha. Tuy nhiên, hiện nay dự án trồng mắc ca trên địa bàn huyện mới được tỉnh phê duyệt chủ trương và điều chỉnh chủ trương đầu tư, chưa có quyết định phê duyệt dự án trồng. Khó khăn trong việc thu hồi diện tích đất vượt quá hạn mức 5ha/hộ gia đình để cho nhà đầu tư thuê.

Thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Si La tại bản Nậm Sin, xã Chung Chải, đến nay bản Nậm Sin có 52 hộ với 233 nhân khẩu; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 77%. Năm 2020, Ban Dân tộc tỉnh đã hỗ trợ 96 con lợn giống cho 48 hộ dân; UBND xã hỗ trợ 150 cây xoài Đài Loan để trồng thí điểm. Về cơ sở hạ tầng, Nhà nước đầu tư đường bê tông từ xã vào trung tâm bản và đường nông thôn mới nội bản; đầu tư mới và sửa chữa công trình thủy lợi, nước sinh hoạt.

Huyện Mường Nhé kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng để có cơ sở hoàn thiện thủ tục giao đất gắn với giao rừng diện tích ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Bổ sung kinh phí thuộc nguồn ngân sách tỉnh hơn 4,1 tỷ đồng. Chỉ đạo Công ty Mắc ca Tây Bắc sớm lập vùng dự án và đo đạc quy chủ sử dụng đất để chuyển giao hồ sơ cho huyện xây dựng phương án giao đất cho người dân.

Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vì vậy, đề nghị các cấp, các ngành liên quan và huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu. Đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp để quản lý, hạn chế tranh chấp đất đai. Thời gian tới, đề nghị UBND huyện Mường Nhé xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai tiến độ thực hiện, kế hoạch của UBND tỉnh. Yêu cầu UBND các xã báo cáo thường xuyên về tiến độ và những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trước khi hoàn thiện bàn giao, cấp sổ cho người dân phải có sự thống nhất giữa chính quyền địa phương với tổ công tác Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp của tỉnh./.

 

 

Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.