Giá xăng tăng lần thứ 6 liên tiếp: Cân nhắc việc giảm thuế phí

Thứ Tư, 02/03/2022, 09:15 [GMT+7]

Việc tăng giá xăng dầu đã tác động đến đến giá cả hàng hóa, đặc biệt những lĩnh vực chịu tác động trực tiếp như dịch vụ vận tải, sản xuất hàng tiêu dùng trong nước...

1

Từ 15h chiều 1/3, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần, giá xăng E5 RON 92 tiếp tục tăng 545 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 547 đồng/lít. Đây là lần tăng giá thứ 6 liên tiếp của mặt hàng này.

Theo Tổng cục Thống kê, đà tăng giá của xăng dầu trong nước là một trong những nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 2 tháng đầu năm tăng 1,68%.

Bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê, cho biết: "Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, việc tăng giá xăng dầu nó tác động khá lớn tới lạm phát của nền kinh tế. Trong 2 tháng đầu năm, giá xăng dầu đã tăng bình quân là 45,3 % so với cùng kỳ năm trước và tác động tăng CPI của nền kinh tế là 1,63 điểm % trong mức lạm phát chung là 1,68% của nền kinh tế".

Để kiểm soát tốc độ tăng CPI bình quân cả năm ở mức khoảng 4% theo mục tiêu Quốc hội đề ra, các chuyên gia cho rằng: trong bối cảnh xăng dầu tăng cao do biến động từ giá xăng dầu thế giới, Quỹ bình ổn xăng dầu lại không còn dư địa để hỗ trợ, Liên bộ Công Thương - Tài chính cần sớm có động thái cân nhắc giảm các loại thuế, phí trên giá xăng dầu để hỗ trợ tăng trưởng.

Tiến sỹ kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: "Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng lên khách quan theo xu hướng thế giới, việc giảm giá xăng dầu vừa là bằng cách xả quỹ bình ổn giá vừa bằng cách giảm các yếu tố liên quan tới cơ cấu giá xăng dầu, trong đó có tác dụng về thuế và phí là cần thiết, chính vì thế, rõ ràng trong bối cảnh hiện nay việc nghiên cứu xem xét để giảm một số thuế như thuế môi trường qua thu xăng dầu là cần thiết để giúp giảm cơ cấu chi phí của xăng dầu, từ đó giúp giảm giá xăng dầu trong bối cảnh tăng giá hiện nay".

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, Bộ vừa trình Thủ tướng Chính phủ về phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Nội dung cụ thể về phương án chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì thuế, phí của mặt hàng xăng dầu nếu được điều chỉnh giảm thì sẽ giúp ổn định giá của mặt hàng này, kiểm soát lạm phát và duy trì phát triển kinh tế bền vững.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/gia-xang-tang-lan-thu-6-lien-tiep-can-nhac-viec-giam-thue-phi-20220302004844384.htm

 

 

Theo VTV

 

.