Cung ứng xăng dầu sẽ tốt hơn trong thời gian tới

Thứ Sáu, 18/02/2022, 09:57 [GMT+7]

Bộ Công Thương nhận định, tình hình vài ngày tới sẽ tốt hơn khi hàng nhập khẩu về nhiều, áp lực cho các doanh nghiệp giảm xuống.

1

Sau khi triển khai các giải pháp tăng cường nguồn cung và kiểm tra, kiểm soát thị trường, tình hình cung ứng xăng dầu đã được cải thiện so với cách đây 1 tuần. Hiện tượng ngừng bán tại các cửa hàng nhỏ lẻ đã cơ bản được khắc phục. Bộ Công Thương nhận định, tình hình vài ngày tới sẽ tốt hơn khi hàng nhập khẩu về nhiều, áp lực cho các doanh nghiệp giảm xuống.

Nguồn cung xăng dầu từ sản xuất trong nước đang chờ những tín hiệu ổn định hơn nữa từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hiện đang sản xuất với 55% công suất. Bên cạnh đó, Bộ Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đã đẩy mạnh nhập khẩu, điển hình như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã liên tục ký kết hợp đồng và tàu về liên tục thời gian gần đây.

"Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã nhập khẩu để bù nguồn thiếu hụt từ Nghi Sơn, kể cả là trường hợp tháng 5 nếu Nghi Sơn vẫn hoạt động với công suất như hiện nay. Đồng thời, tính thêm số lượng tăng thêm 20 - 25% so với tổng cầu của năm ngoái để đủ nguồn cung xăng dầu cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế", ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương thông tin.

Không nên đề cập đến vấn đề giảm thuế phí trong bối cảnh này

Một số ý kiến cho rằng, nếu tới đây diễn biến giá dầu thế giới tăng cao, có thể đạt 100 USD/thùng, tác động tiêu cực tới kinh tế trong nước, thì có thể phải dùng đến các công cụ khác như thuế, phí.

Bởi giá xăng dầu tăng cao có thể làm vô hiệu hoá một số chính sách của chương trình phục hồi kinh tế. Song theo đại diện Bộ Tài chính, các gói chính sách miễn giảm, giãn thuế phí hiện nay đã bao trùm các vấn đề về xăng dầu.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn (Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính), hiện đã giảm thuế môi trường 50% với nhiêu liệu bay. Ngoài ra, chúng ta cũng đã giảm thuế VAT đối với một số mặt hàng từ 10% xuống 8%. Tổng chính sách tài khoá đối với khoản thuế này dự kiến giảm 64.000 tỷ đồng. Đây là mức giảm gấp đôi so với năm 2021.

"Trước diễn biến biến động của giá xăng dầu, chúng ta nên bình tĩnh và đánh giá tình hình thị trường và không nên đề cập đến vấn đề giảm thuế phí trong bối cảnh này", ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết.

Trước thực tế, Quỹ bình ổn giá xăng dầu của nhiều đơn vị dương, cũng có doanh nghiệp đã âm, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trong Nghị định 95, với trường hợp các doanh nghiệp thực hiện trích lập và sử dụng nhiều dẫn đến quỹ âm, thì sẽ được hoàn lại lãi suất vay trong việc vay vốn ngân hàng.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/cung-ung-xang-dau-se-tot-hon-trong-thoi-gian-toi-20220218060655897.htm

 

 

Theo VTV

 

.