Thêm sinh kế từ cây cà phê

Thứ Hai, 22/11/2021, 14:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, đang là thời điểm thu hoạch rộ cà phê tại huyện Mường Ảng. Cà phê năm nay không chỉ được giá mà còn được mùa, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Sau thu hoạch lúa vụ mùa, gần 2 tháng nay chị Lường Thị Chiên, bản Củ, xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng cùng nhiều lao động ở địa phương đã đi làm thuê hái cà phê cho các chủ vườn.

“Đi hái cà phê thuê có hôm được 50 kg, hôm chín nhiều được 1 tạ. Tiền công hôm cao nhất được 200 nghìn, hôm ít cũng được 150 nghìn/ngày.” - chị Lường Thị Hoan, một nhân công hái cà phê thuê chia sẻ.

Với diện tích hơn 1ha cà phê đang vào chính vụ thu hoạch, gia đình chị Lê Thị Thía, xã Ẳng Nưa đã thuê 50 lao động thời vụ để thu hái. Với giá bán quả tươi gần 15 nghìn đồng/kg như hiện nay, số tiền công trả cho lao động thuê hái cũng nhỉnh hơn vụ trước.

1
Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều lao động không có việc làm thì nhiều người tại Mường Ảng vẫn có thu nhập từ 150 - 200 nghìn đồng/ngày từ việc hái thuê cà phê.

Chị Thía cho biết, công thuê hái mỗi kg cà phê tươi là 2.200 đồng, người nào hái nhanh một ngày cũng có thu nhập từ 250 - 300 nghìn đồng.

Trong khi ở nhiều tỉnh, thành, hầu hết lao động phổ thông mất việc làm hoặc không có thu nhập ổn định do dịch bệnh Covid-19 bùng phát thì ở huyện Mường Ảng, người lao động vẫn có thu nhập trong lúc nông nhàn từ việc thu hái cà phê.

Dịch như thế này vợ chồng tôi cũng không dám đi làm xa. Nhờ cây cà phê nhà tôi cũng có thu nhập hơn, đỡ khó khăn trong giai đoạn dịch.” - anh Thào A Chìa, bản Củ, xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng, nói.

Theo tính toán, với hơn 2.000ha cà phê, niên vụ này, huyện Mường Ảng cần trên 4.000 lao động thu hái, đó là chưa kể đến nhân công làm việc ở các khâu vận chuyển, sơ chế… Có thể thấy, cây cà phê đã và đang giải quyết vấn đề việc làm cho nhiều lao động địa phương, giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống./.

 

 

Hoàng Út - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.