Mường Ảng quyết tâm bảo vệ trên 47 ha rừng thông

Thứ Tư, 21/07/2021, 14:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày qua, trước thông tin về việc trên 47 ha rừng thông tại xã Ảng Tở, huyện Mường Ảng có được khai thác trắng hay không? Một số diện tích cây thông đã thoái hóa, kiệt quệ, gãy đổ, bật rễ, cần được cho khai thác, tránh lãng phí, đảm bảo giá trị kinh tế? Cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ những nội dung trên, đồng thời quyết tâm bảo vệ trên 47 ha rừng thông hiện có.

Trên 47 ha rừng thông tại xã Ẳng Tở triển khai trồng từ năm 2005, theo chương trình Dự án 661 về trồng mới 5 triệu ha rừng, thuộc quy hoạch rừng phòng hộ theo Quyết định 1452 của UBND tỉnh Điện Biên.

Diện tích này được giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cộng đồng bản Bua 1 và Bua 2 quản lý, bảo vệ từ năm 2015 và đã được hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng theo đúng quy định.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do thiếu hiểu biết, người dân 2 bản Bua 1, Bua 2, xã Ảng Tở đã xin được khai thác trắng rừng thông để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Đặc biệt là khi có thông tin cho rằng rừng thông đã thoái hóa, kiệt quệ, một số diện tích cây bị gãy đổ, bật rễ nên cần nhanh chóng được cho khai thác, tránh lãng phí.

1
Lãnh đạo huyện Mường Ảng cùng lực lượng kiểm lâm kiểm tra hiện trạng diện tích rừng thông tại xã Ảng Tở.

Để làm rõ những vấn đề trên, huyện Mường Ảng đã tiến hành kiểm tra thực địa, đánh giá hiện trạng rừng thông, cho thấy: Hiện tại, cánh rừng thông đã 16 năm tuổi, với mật độ trung bình khoảng 1.500 cây/1ha, một số diện tích người dân đã khai thác nhựa thông, song lại dừng khai thác từ năm 2019 đến nay, lớp vỏ thực bì trên thân cây đã dần hồi phục, hiện tại cây vẫn sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng, cho biết: “Trước tình hình trên, Thường trực Huyện uỷ đã giao UBND huyện, đã mời Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm,.. để phối hợp với huyện xuống kiểm tra đánh giá lại. Nếu như diện tích rừng này tiếp tục phát triển đảm bảo ổn định, thì phải kiên quyết giữ bằng được để giữ được nguồn nước sinh hoạt, nước sản xuất cho người dân, trên cơ sở lợi ích tốt nhất của người dân.”   

Đối với 120 cây thông bị gãy đổ, không có khả năng phục hồi sẽ lập hồ sơ cho người dân khai thác, tận thu dưới sự quản lý, giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Diện tích rừng thông còn lại đang sinh trưởng phát triển tốt, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ.

Thực tế cho thấy việc quản lý, bảo vệ trên 47 ha rừng thông những năm qua không những giúp cho trên 300 hộ dân tại bản Bua 1, Bua 2 được hưởng lợi chi trả dịch vụ môi trường rừng mà người dân còn có nguồn nước để sinh hoạt và phục vụ cho sản xuất.

Do vậy, để bảo vệ tốt diện tích rừng thông tại xã Ảng Tở, huyện Mường Ảng đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm để người dân hiểu rõ được việc giữ rừng, thấy được lợi ích từ rừng, tích cực tham gia giữ rừng./.
 
                                                                    

 

Minh Thư - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.