"Ẩn họa" sau những cánh diều

Thứ Ba, 20/07/2021, 09:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thả diều vốn là trò chơi dân gian lành mạnh, tao nhã, tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nhiều mối họa khôn lường khi thả diều tại các khu vực gần lưới điện cao áp. Thực tế này đã và đang diễn ra tại một số địa phương trên địa bàn toàn tỉnh gây ra các sự cố nghiêm trọng về lưới điện cũng như tính mạng con người.

Trong vòng 2 tháng đã có hơn 20 vụ diều bay vào đường dây lưới điện cao áp gây sự cố trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Điển hình là vụ diều bay vào đường dây cao áp tại vị trí cột 26 đường dây 35kV, khu vực phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, ngày 20/5/2021.

Điện lực thành phố đã phải cắt điện, tiến hành biện pháp đốt để gỡ diều ngăn ngừa sự cố làm mất điện trên diện rộng. Tuy không thiệt hại về người song sự cố này đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của hơn 21.000 khách hàng tại các khu vực huyện Điện Biên và toàn bộ huyện Điện Biên Đông.

1

Tại các tuyến đường nội đồng, khu vực thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên là địa điểm lý tưởng để mọi người tìm đến thả diều vào các buổi chiều. Việc thả diều ở những nơi có lưới điện cao áp không chỉ gây sự cố chập, cháy nổ trên lưới điện mà còn tiềm ẩn mối nguy hại gây chết người do điện phóng vào dây diều. Dù đã được cảnh báo thế nhưng thực trạng này ngày càng gia tăng bởi đây là thời điểm này học sinh các cấp đang trong giai đoạn nghỉ hè nên nhu cầu chơi diều tăng cao.

Treo biển cấm tại khu vực hành lang lưới diện cao áp, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh trong việc quản lý con em đang là các giải pháp ngành điện thực hiện để hạn chế các sự cố điện do thả diều gây ra. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ là chưa đủ nếu không có sự tham gia phối hợp của cấp ủy chính quyền địa phương với những biện pháp xử lý mạnh tay hơn đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

1
Một tuyến đường nội đồng trên địa bàn TP Điện Biên Phủ luôn có rất đông người dân thả diều mỗi buổi chiều.

Theo Khoản 3, Điều 4, Nghị định số 14/2014 của Chính phủ, việc thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện là một trong những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm và bị xử phạt từ 1 đến 5 triệu đồng.

Dẫu biết, thả diều là một trò chơi dân gian có từ lâu đời song đây lại là một thú vui “lợi bất cập hại”, tiềm ẩn những mối họa khôn lường khi thả diều gần các công trình điện cao thế, trạm biến áp. Do vậy, các bậc phụ huynh cũng cần quản lý và nhắc nhở con em mình lựa chọn nơi vui chơi, thả diều phù hợp, không có đường điện đi qua để đảm bảo cho các em có một mùa hè vui tươi, lành mạnh và an toàn./.

 

 

Hoàng Út - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.