"Bất lực" trước tình trạng họp chợ dưới lòng đường

Thứ Hai, 19/07/2021, 15:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian gần đây, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm nơi kinh doanh, buôn bán ở thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo đã ngày càng trở nên nghiêm trọng. Dù vi phạm này đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng dường như cấp ủy, chính quyền thị trấn Tuần Giáo vẫn “bất lực” trong khâu xử lý, dẫn tới tình trạng gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Đã gần 1 năm nay, vào giờ tan tầm buổi sáng từ 11 giờ - 11 giờ 30 phút và chiều từ 17 giờ - 19 giờ trên trục đường từ bến xe khách đến chợ trung tâm huyện Tuần Giáo lại nhộn nhịp cảnh mua bán.

Người bán thì bày hàng ngay dưới lòng đường, người mua thì vô tư dừng, đỗ xe để mua hàng, tạo nên cảnh chen chúc, hỗn độn. Nước thải từ việc buôn bán đổ ra đường, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng…

1
Các sạp hàng tràn xuống lòng đường gây cản trở giao th

Không chỉ người dân tại các địa phương khác đến bày bán hàng mà ngay chính người dân sở tại, các cửa hàng kinh doanh cũng tận dụng vỉa hè thành nơi trưng bày xe máy, vật liệu xây dựng, đồ tạp hóa, bàn uống nước… thậm chí ngang nhiên căng ngang ô, dù che chắn. Xe đạp, xe máy, ô tô chở hàng dừng, đỗ không đúng nơi quy định, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Thực trạng họp chợ trái phép dưới lòng đường đã diễn ra nhiều năm nay, gây bức xúc cho nhân dân sinh sống, buôn bán tại khu vực này. “Cứ chiều đến là họ tràn hết ra đường, gây cản trở giao thông, rất nhiều vụ va quệt giao thông đã xảy ra” – một người dân thị trấn Tuần Giáo bức xúc chia sẻ.

1
Một khung cảnh rất mất mĩ quan đô thị.

Theo UBND thị trấn Tuần Giáo: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thành nơi bán hàng. Trong đó, nguyên nhân chính là do chợ trung tâm huyện hiện quá nhỏ, đã xuống cấp, sập xệ, ẩm thấp, không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh, buôn bán của người dân. Vì kiếm kế mưu sinh nên các tiểu thương mới phải “tràn” ra lòng đường, vỉa hè trước cổng chợ để buôn bán. Thêm nữa, thói quen mua hàng nhanh gọn, lười xuống xe vào chợ của một bộ phận người dân đã và đang vô tình tiếp tay cho người bán hàng bung ra lấn chiếm lòng lề đường.

Mặc dù lực lượng chức năng đã vào cuộc lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị nhưng hình như chế tài xử phạt những đối tượng vi phạm chưa đủ mạnh mà chỉ mang tính chất răn đe. Vậy nên sau khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi thì tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè “đâu lại vào đấy”. Nhiều người đặt câu hỏi không biết đến bao giờ tình trạng chợ họp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở Thị trấn Tuần giáo mới chấm dứt?
 
                                                                

 

Phạm Hải - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.