21 năm ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện"

Hiến máu cứu người – Nghĩa cử cao đẹp, giàu tính nhân văn

Thứ Tư, 07/04/2021, 10:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, 21 năm kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”, cùng với các địa phương trên cả nước, phong trào hiến máu tình nguyện tại tỉnh Điện Biên đã phát triển rộng khắp, trở thành một làn sóng mạnh mẽ, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của nhân dân với mục tiêu chung tay vì cuộc sống cộng đồng.

Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Điện Biên được thành lập theo Quyết định số 1054/QĐ-UBND ngày 20/10/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh. Những năm qua, hiến máu tình nguyện luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được Ban chỉ đạo tập trung thực hiện, khi mà nhu cầu sử dụng máu cho việc điều trị bệnh luôn ở mức cao.

“Ngày hội hiến máu tình nguyện”, “Lễ hội Xuân hồng”... được tổ chức hàng năm tại hầu hết các địa phương trong tỉnh đã trở thành ngày hội tình nguyện của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Phong trào hiến máu nhân đạo ngày càng phát triển với số người tham gia hiến máu tăng theo từng năm, số lượng máu thu được ngày một gia tăng, cho thấy xã hội ngày càng quan tâm hơn đến phong trào này bởi tinh thần nhân đạo và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Bà Đặng Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, cho biết: Trong tháng 3/2021, trung tâm tiếp nhận hơn 700 đơn vị máu, đây là số lượng máu tiếp nhận được lớn nhất từ trước đến nay thông qua hoạt động hiến máu tình nguyện.

1

Cũng theo bà Ngọc, chính việc tuyên truyền đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, tình yêu thương, giúp đỡ đồng loại từ đó người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Hiện, lượng máu trung tâm tiếp nhận đã đáp ứng trên 90% so với thời kỳ khan hiếm, còn ở thời điểm hiện tại đã đáp ứng đủ nhu cầu về máu dùng trong điều trị, cấp cứu người bệnh.

Một điều dễ thấy là hiện nay, các buổi hiến máu không chỉ còn gói hẹp bằng sự tham gia của các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.. mà còn có sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, mọi lứa tuổi, thành phần. Mỗi người đến đây hầu hết đều mang theo tình cảm, sự sẻ chia và tinh thần trách nhiệm của mình với cộng đồng và nhất là những người đang cần giúp đỡ.

“Tôi nghĩ việc hiến máu giúp ích cho xã hội, tôi đã kêu gọi nhiều bạn bè, tầm tuổi tôi vẫn còn hiến máu được. Bản thân tôi đã hiến máu đến 14 lần” - bà Nguyễn Thị Ngọc, người dân cư trú tại tổ 10, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, chia sẻ trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Còn với anh Đào Văn Thanh, đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, mỗi năm anh đều lập kế hoạch tham gia 2-3 lần hiến máu. Bởi anh hiểu lượng máu dùng trong điều trị, cấp cứu luôn khan hiếm. “Góp một phần nhỏ của bản thân là góp phần mang lại cuộc sống cho ai đó, đó là việc làm hết sức nhân văn” – anh Thanh nói.

1
Trong hoạt động hiến máu tình nguyện, ngoài lực lượng cán bộ, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị còn có rất nhiều người dân tích cực tham gia hiến máu cứu người.

Theo ông Lò Văn Đức, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Điện Biên: Để phong trào hiến máu nhân đạo của tỉnh trở thành một hoạt động thường xuyên, có hiệu quả, Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tích cực vào hoạt động hiến máu nhân đạo; triển khai đào tạo cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên hiến máu nhân đạo; đồng thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể xuất sắc trong phong trào hiến máu nhân đạo.

Riêng trong năm 2020, toàn tỉnh đã có 5.200 tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu, thu được gần 4.900 đơn vị máu... góp phần đảm bảo nhu cầu máu điều trị tại các cơ sở y tế.  

Trong nhiều năm qua, hiến máu tình nguyện đã trở thành một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống tương thân tương ái của người dân Việt Nam. Những giọt máu quý giá được tình nguyện sẻ chia sẽ góp phần quan trọng vào việc phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện vì cộng đồng trong những năm tiếp theo./.

 

 

Minh Trang – Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.