Xanh tươi cam, bưởi Hồng Lếch Cang

Chủ Nhật, 15/09/2019, 14:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tháng 9 là mùa những vườn cam, bưởi ở bản Hồng Lếch Cang, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên đang kỳ trĩu quả.

s
Khu vườn trồng cây cam, bưởi của gia đình ông Tòng Văn Yên, ở bản Hồng Lếch Cang, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên

Mô hình trồng cam, bưởi được người dân bản Hồng Lếch Cang, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên phát triển từ những năm 2004 – 2005. Cam, bưởi được trồng thay cho cây lúa, cây ngô trên đất ruộng bạc màu bên các chân đồi. Những năm đầu mới trồng, do chưa biết cách chăm sóc hai loại cây này, một số vườn bưởi, vườn cam ở Hồng Lếch Cang đã bị người dân phá bỏ. Tuy nhiên, vẫn có những chủ vườn kiên trì với hai loại cây này và họ đã thành công trong việc duy trì, phát triển mô hình cam, bưởi sau gần 15 năm bén rễ trên đất Hồng Lếch Cang.

Khu vườn của gia đình ông Tòng Văn Yên, ở bản Hồng Lếch Cang, xã Thanh Chăn trồng mỗi năm một vụ ngô. Năng suất ngô ngày càng kém đi nên ông quyết định cải tạo và thay cây ngô bằng cây cam, bưởi. Ông Yên chia sẻ: "Vườn bưởi này nhà tôi trồng được 8 năm rồi. Trước vườn này tôi chỉ trồng rau, trồng ngô, sau con trai đi chiết cây bưởi về trồng. Ban đầu bưởi thấp thì trồng xen rau cải, cây gừng. Giờ cây lớn rồi thì thôi. Cây bưởi dễ trồng, dễ chăm bón, mỗi năm chỉ cần bón phân cho nó một lần. Tuy nhiên, cây bưởi khó phát hiện bệnh, thường bị bệnh dòi đục quả, làm cho quả bưởi bị úa vàng và rụng; bị sâu đục thân, làm cho ngọn cây héo."

Trồng cam, bưởi trên đất ruộng nên các chủ vườn ở Hồng Lếch Cang rất chú ý tới việc tưới và tiêu nước, sao cho vườn quả không bị khô hạn mà cũng không úng nước. Họ cũng học tập cách tưới bón cây bằng các loại phân hữu cơ tự ủ như: Phân chuồng; phân vi sinh chế từ bột đậu nành, để cam, bưởi mọng nước và có vị ngọt thanh. Kinh nghiệm trồng cam, bưởi nhiều năm giúp các chủ vườn ở đây khắc phục được tình trạng cây cam, bưởi bị thoái hóa.

Từ năm 2017 đến nay, những vườn cây ăn quả chất lượng kém ở bản Hồng Lếch Cang dần được cải tạo. Một số giống bưởi mới có giá thành cao được đưa vào phát triển, đem tới cho người làm vườn nhiều hy vọng. Anh Lò Văn Quý mới trồng thêm gần trăm gốc bưởi da xanh bên khu vườn cam và bưởi diễn đã cho thu hoạch của gia đình. Tuy vụ này có nắng hạn nhưng có nguồn nước tưới tiêu thuận lợi nên vườn bưởi của gia đình anh phát triển tốt, quả sai và đẹp mã.

d
Hiện bản Hồng Lếch Cang có khoảng trên 10 hộ gia đình trồng cam, bưởi với quy mô từ 1.000 - 5.000 m2

"Bưởi diễn và bưởi da xanh cũng dễ trồng, hiệu quả nó cao hơn mình trồng các loại cây khác. Nó chịu được nhiệt cũng tốt hơn. Mùa bán bưởi từ tháng 12 trở đi, bình quân bưởi diễn 40 nghìn một quả, bưởi da xanh thì 100 nghìn một quả. Trong bản rất nhiều hộ trồng bưởi, vì giá thành nó cũng cao." - Anh Lò Văn Quý nói.  

Hiện nay, bản Hồng Lếch Cang có khoảng trên 10 hộ gia đình trồng cam, bưởi với quy mô từ 1.000 đến 5.000 m2. Những vườn cam bưởi được chăm bón chủ yếu bằng phân hữu cơ, chất lượng quả đảm bảo, được thị trường Điện Biên rất ưa chuộng. Đây là mô hình đang được xã Thanh Chăn khuyến khích phát triển, nhằm tiến tới xây dựng chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) của địa phương./.

 

 

Minh Giang – Anh Tuấn

.