Trên nóng - Dưới lạnh

Thứ Năm, 03/11/2022, 10:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đấu tranh chống tham nhũng tiêu cực chỉ thực sự có hiệu quả khi cả hệ thống chính trị “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”. Tồn tại tư tưởng cả nể, né tránh, thờ ơ trong chống tham nhũng, tiêu cực ở một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đang là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên nóng dưới lạnh. Vậy thực tế vấn đề này ra sao?

Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phòng chống tham nhũng tiêu cực ở cấp tỉnh đã thực sự nóng. Tuy nhiên, bên dưới vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền chưa được thường xuyên, còn mang tính hình thức. Trong khi đó, ý chí đấu tranh chống tham nhũng tiêu cực ở một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân nhiều nơi giảm sút. Thậm chí là thờ ơ vì nhiều nguyên nhân.

Theo ông Tao Văn Khứn, tổ 13, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ: "Có không ít người rất ngại đấu tranh, đấu tranh với cấp trên thì sợ thành kiến, sợ bị trù dập; đấu tranh với cấp dưới và đồng chí, đồng nghiệp của mình thì sợ mất lòng, sợ bị cục bộ”.

1
Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ nhất.

Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Điện Biên: “Cấp ủy, chính quyền tại cơ sở về năng lực, trình độ nhận diện còn hạn chế. Nhiều người khi liên quan đến các mối quan hệ ràng buộc nên ngại đấu tranh, ngại xử lý, ngại báo cáo. Một nguyên nhân nữa là một bộ phận cán bộ thiếu tự giác; cấp ủy, chính quyền còn thiếu kiên quyết, còn né tránh chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh”.

Sự cả nể, thờ ơ, thậm chí né tránh trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực nếu không được chấn chỉnh sẽ gây ra những nguy hại. Bởi, nếu không có tố giác, đấu tranh sẽ tạo điều kiện cho những “con sâu” tham nhũng tiêu cực tiếp tục nhũng nhiễu, lộng hành. Mặt khác, làm mất niềm tin của quần chúng nhân dân vào Đảng, Nhà nước và gây ra những hệ lụy nghiêm trọng khác trên các mặt chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh.

 

 

Nhóm PV/DIENBIENTV.VN

 

.