Điện Biên biểu dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu các dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 11/11/2022, 16:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 11/11, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu các dân tộc thiểu số năm 2022.

Dự hội nghị có các đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường thực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy  ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Vụ Dân tộc thiểu số, Ủy ban Dân tộc; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh là người dân tộc thiểu số qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng 300 đại biểu đại diện cho gần 1.250 người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu các dân tộc thiểu số trên toàn tỉnh.

1
Đại biểu người có uy tín, trưởng dòng họ giao lưu trực tiếp tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Những năm qua, đội ngũ người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn giữ vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đóng vai trò là cầu nối truyền tải tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc đến cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Tiếng nói, hành động của người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ có tác dụng định hướng, dẫn dắt văn hóa ứng xử của cả cộng đồng, góp phần giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh trong đời sống xã hội; vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước… Hội nghị là dịp gặp mặt, biểu dương và đánh giá những đóng góp của người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân. Từ đó, kịp thời ghi nhận và tôn vinh những tấm gương tiêu biểu có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc.

Báo cáo kết quả hoạt động của người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ giai đoạn 2017 - 2022 nêu rõ: Giai đoạn 2017-2022, trên địa bàn tỉnh có 8.355 lượt người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số. Trong đó, năm 2022, tỉnh có gần 1.250 người có uy tín; số lượng nhân sĩ trí thức người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là trên 6.780 người. 5 năm qua, đội ngũ người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu các dân tộc đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

1
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Để minh chứng cho các kết quả đã đạt được, tại hội nghị đại biểu đã giao lưu trực tiếp với một số người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu ở các địa phương; nghe các đại biểu chia sẻ về công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động bảo vệ đường biên mốc giới; phát triển phong trào hiếu học; quá trình nghiên cứu, giảng dạy, phấn đấu để được công nhận nhà giáo ưu tú hay nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên phát triển kinh tế để trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu.

Dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương những đóng góp quan trọng của các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân người dân tộc thiểu số trong những năm qua. Đồng thời khẳng định đây là đội ngũ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh. Do đó, đồng chí mong muốn thời gian tới các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân các dân tộc tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong vận động gia đình, dòng họ và nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 60 cá nhân là người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc./.

 

 

Nguyễn Hằng - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.