Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn ở trung du và miền núi Bắc Bộ

Thứ Sáu, 15/04/2022, 14:31 [GMT+7]

Tổng Bí thư dự hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 11 về phương hướng phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

1
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Sáng 15/4, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ bao gồm 14 tỉnh, chiếm 35% diện tích tự nhiên của cả nước, với dân số gần 15 triệu người, chiếm khoảng 15,2% dân số cả nước. Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 11 nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng.

1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điều hành hội nghị. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, thực tế cho thấy bên cạnh những chủ trương, chính sách phát triển chung cho cả nước cũng cần phải có các chủ trương, chính sách phát triển cụ thể, phù hợp với từng vùng; khắc phục tình trạng tỉnh nào cũng xin cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi riêng, không phù hợp với những nguyên tắc chung cơ bản của kinh tế thị trường là thống nhất và bình đẳng.

Phân tích những tinh thần mới, nội dung mới của Nghị quyết Bộ Chính trị lần này, Tổng Bí thư cho rằng phải xác định phát triển vùng thống nhất với hệ thống quy hoạch quốc gia; phù hợp với chiến lược phát triển bền vững, chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia.; chú ý phát triển và khai thác tối đa kết cấu hạ tầng hiện có; hình thành các hành lang kinh tế, một số vùng động lực, các cực tăng trưởng; phát triển các chuỗi ngành kinh tế, vùng đô thị và công nghiệp, nhằm tạo sự bứt phá cho toàn vùng; đồng thời, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu tiên đặc biệt, phù hợp với điều kiện cụ thể của vùng.

1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Tổng Bí thư nhấn mạnh một nội dung hoàn toàn mới trong Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị là xác định rất rõ mục tiêu tổng quát và một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, ngay sau Hội nghị này, các cấp ủy và tổ chức đảng ở Trung ương và các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị của các địa phương trong vùng cần khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động, chương trình học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 11 gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các tỉnh.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/tao-su-chuyen-bien-manh-me-hon-o-trung-du-va-mien-nui-bac-bo-20220415122723088.htm

 

 

Theo VTV

 

.