Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIV

Nêu cao trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân để nghị quyết thông qua được thực hiện có hiệu quả (*)

Chủ Nhật, 06/12/2020, 12:51 [GMT+7]

Điện Biên TV – Hôm nay 6/12, tại buổi khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIV, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng. Dienbientv đăng tải toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tới đông đảo độc giả và cử tri trong toàn tỉnh.

1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIV.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa toàn thể các đồng chí!

Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XIV diễn ra vào thời điểm tỉnh ta vừa tổ chức thành Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025; đây là dấu mốc quan trọng mở ra một giai đoạn mới, một khí thế mới trong chặng đường phát triển của tỉnh; thành công của Đại hội là động lực tinh thần to lớn cổ vũ mạnh mẽ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tranh thủ thời cơ, linh hoạt, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hành động quyết liệt mạnh mẽ, ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tới dự kỳ họp hôm nay, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, các vị khách quý cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc!

Chúc kỳ họp thứ 16 – HĐND tỉnh khóa XIV thành công tốt đẹp!

Thưa các vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí!

Đây là kỳ họp thường lệ cuối cùng của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhưng là kỳ họp đầu tiên Hội đồng nhân dân tỉnh cụ thể hóa Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Do đó, kỳ họp thứ 16 của HĐND tỉnh có rất nhiều nội dung quan trọng, khối lượng công việc rất lớn. Trong quá trình chuẩn bị nội dung kỳ họp, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực chuẩn bị nội dung để trình ra kỳ họp theo yêu cầu; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã dành nhiều thời gian để xem xét, thảo luận, phân tích, đánh giá thẳng thắn, toàn diện, sâu sắc các nội dung liên quan đến kỳ họp.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2020 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng với nhiều sự kiện lớn của tỉnh, là năm về đích các mục tiêu nhiệm kỳ 2015 - 2020 và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19 lây lan và bùng phát mạnh trên phạm vi toàn cầu,  ảnh hưởng tiêu cực đến các lĩnh vực của nền kinh tế và đời sống xã hội; thời tiết diễn biến phức tạp, khô hạn kéo dài, liên tiếp xảy ra mưa đá, giông lốc, cùng với ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi tái phát... đã tác động trực tiếp đến sản xuất, đời sống của Nhân dân.

Song Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo; phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị; huy động được sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, chiến sỹ, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh; nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu kế hoạch đã đề ra ở mức cao nhất.

Tỉnh đã thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chủ động phòng, chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; vẫn duy trì được đà tăng trưởng kinh tế (tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 1,82%), nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá; tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tiếp tục có chuyển biến tiến bộ; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến; văn hóa - xã hội có chuyển biến tích cực, các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được thực hiện kịp thời và hiệu quả; giáo dục đào tạo, dạy nghề chăm sóc sức khỏe nhân dân, văn hóa, thể thao phát thanh truyền hình có nhiều tiến bộ; các chương trình, dự án giảm nghèo được tích cực triển khai thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 ước giảm xuống còn 29,93% (giảm 3,12% so với năm 2019); kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư; đời sống của nhân dân nâng lên. Quốc phòng – an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tập trung chỉ đạo; vài trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của UBND các cấp được nâng lên.

Đạt được những kết quả nổi bật trên là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân toàn tỉnh; trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của HĐND và các vị đại biểu HĐND các cấp. HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, bám sát sự chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và của Tỉnh ủy trong triển khai chương trình hoạt động, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; đã lựa chọn đúng những vấn đề quan trọng, bức xúc, được đông đảo cử tri, dư luận quan tâm đề ra nghị quyết và giám sát việc thực hiện. Các vị đại biểu HĐND đã luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tiếp xúc cử tri, lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiến, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri; thể hiện đầy đủ trọng trách của mình khi được cử tri và nhân dân tin tưởng trao quyền.
Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp tích cực, to lớn của HĐND, các vị đại biểu HĐND các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân tỉnh nhà đã đạt được trong năm 2020.

Thưa các vị đại biểu!

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh ta vẫn còn những hạn chế, đó là: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa ổn định, sức cạnh tranh thấp, nhiều chỉ tiêu về dịch vụ đạt thấp; một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội không đạt so với kế hoạch đề ra; triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm còn chậm; quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, quản lý đất đai trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và một số huyện còn nhiều hạn chế; văn hóa – xã hội có mặt chuyển biến chậm; chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn thấp; các tệ nạn xã hội còn nhiều diễn biến phức tạp; cải cách hành chính trong một số cơ quan, đơn vị chưa rõ nét; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn những nhân tố phức tạp… Đây là những vấn đề cần được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung giải quyết triệt để trong thời gian tới.

Thưa các vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí!

Năm 2021, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với nhiều thời cơ và vận hội mới. Là năm tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; cũng là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025. Tuy nhiên, dự báo tình hình chung cả nước và tỉnh ta còn nhiều khó khăn; thời tiết, dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến khó lường, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân. Nhiệm vụ của chúng ta trong thời gian tới là hết sức nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm cao, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt là đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025; đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2021; thực hiện miễn nhiệm một số chức dnh HĐND và bầu chức danh Phó chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là nhiệm vụ quan trọng, nhằm kịp thời cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tập trung nghiên cứu, thảo luận, thẳng thắn, nghiêm túc, xem xét sự cần thiết, tính hợp pháp và tình hình thực tế gắn với các nhiệm vụ giải pháp khả thi, để nghị quyết thông qua được thực hiện có hiệu quả; tôi đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm một số nội dung sau:

Một là, tôi đề nghị các đại biểu HĐND  đánh giá, phân tích sâu kết quả đạt được trong năm 2020; từ đó đề ra những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo khả thi, đột phá cho năm 2021 dựa trên tiềm năng, thế mạnh của tỉnh tạo nền tảng cho cả nhiệm kỳ. Ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương cần sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả đối với các nghị quyết mà HĐND tỉnh thông qua; đề cao trách nhiệm trước nhân dân trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền để thống nhất nhận thức, đoàn kết, đồng lòng, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Hai là, tập trung thảo luận đề ra các giải pháp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, đảm bảo phương châm đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thực hiện hỗ trợ cho các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp; giải quyết căn bản những tồn tại về thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện, giải ngân để nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư.

Ba là, các vị đại biểu bàn các giải pháp đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình, dự án trọng điểm đảm bảo tiến độ, chất lượng, đặc biệt là dự án ”Đầu tư, cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên” trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng; chỉ đạo rà soát các dự án, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, ưu tiên cho những dự án trọng điểm, cấp bách.

Bốn là, triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý thu ngân sách; điều hành, quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng. Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách để duy trì tốc độ tăng trưởng. Đẩy mạnh thực huên kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay để đảm bảo sản xuất kinh doanh. Thường xuyên đối thoại, nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân.

Năm là, tại kỳ họp này, HĐND sẽ xem xét bầu cử các chức danh quan trọng của HĐND, UBND tỉnh theo nội dung trình của UBND tỉnh để hoàn thiện nhân sự theo phương án nhân sự đã  trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Đề nghị các đại biểu HĐND với tinh thần dân chủ, tập trung để bầu ra các đồng chí có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ để đảm đương các nhiệm vụ được giao.

Sáu là, các đại biểu HĐND với cương vị, trọng trách của mình cần bắt tay ngay vào việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện Nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nhất là các nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện bằng những công việc, kết quả cụ thể, theo đúng tinh thần nói đi đôi với làm.

Bảy là, Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã có hiệu lực từ ngày 01/7/2020 với một số thay đổi trong các quy định liên quan hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp. Đề nghị các đại biểu nghiên cứu, thực hiện tốt các quy định mới này.

Tám là, Hội đồng nhân dân cần thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, góp phần vào thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó: Thường trực HĐND, các Ban của HĐND phải chú trọng hơn nữa về chất lượng công tác thẩm tra, tăng tính phản biện, giúp cho đại biểu có cơ sở trong việc xem xét, thảo luận và quyết định các nội dung của kỳ họp. Sau khi nghị quyết được ban hành, Thường trực và các Ban của HĐND phải tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện để kịp thời phát hiện và kiến nghị biện pháp xử lý các bất cập, hạn chế. Trong hoạt động giám sát chuyên đề, giải trình, HĐND cần tập trung vào những lĩnh vực bức xúc đang được cử tri và nhân dân quan tâm, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị sau giám sát của các cơ quan, đơn vị, tránh để xảy ra tình trạng các kiến nghị giám sát không được thực hiện đầy đủ; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân và cử tri hiểu, đồng hành với Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện chủ trường, chính sách, quy định của pháp luật.

Chín là, kết thúc kỳ họp, đề nghị HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ VN tỉnh tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri, qua đó thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để báo cáo kết quả kỳ họp, truyền đạt nội dung các nghị quyết của HĐND tỉnh đến cử tri và nhân dân, tạo niềm tin, tinh thần phấn khởi trong nhân dân, sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể kỳ họp!

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ, tôi tin tưởng rằng, kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, quyết định đúng những vấn đề quan trọng của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2026.
Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chúc các vị đại biểu, các vị khách quý, cử tri và Nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do BBT đặt
    

 

DIENBIENTV.VN

 

.