5 năm qua, hơn 2.500 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng

Thứ Sáu, 11/12/2020, 06:43 [GMT+7]

Với quyết tâm cao, sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tham nhũng luôn là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và của chế độ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng luôn là công việc cực kỳ khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng, với quyết tâm cao, sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt, đến nay, tình hình tham nhũng đã bước đầu được kiềm chế, ngăn chặn, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Một loạt các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được đưa ra xét xử.

1
Phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm ngày 27/4. Ảnh: TTXVN

Những tên tuổi như Huỳnh Thị Huyền Như; Giang Kim Đạt, Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm, Trịnh Xuân Thanh, Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ… lần lượt đều đã phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

5 năm qua, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai" đã là nguyên tắc xuyên suốt, nhất quán trong công tác điều tra, truy tố và xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng tiêu cực.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, 126 vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo đã được đưa ánh sáng.

Trong đó, 18 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có cả nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên ủy viên Trung ương ương, có cả tướng lĩnh công an và quân đội đã bị xử lý hình sự. Cũng trong nhiệm kỳ, hơn 2.550 đảng viên cũng đã bị kỷ luật do tham nhũng và cố ý làm trái; xét xử sơ thẩm hơn 1.000 vụ với hơn 2.400 bị cáo về tội tham nhũng.

1
1

Kết quả xử lý nghiêm minh hành vi tham nhũng

Việc xử lý nghiêm minh hành vi tham nhũng tạo sự răn đe rất lớn. Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và ngăn chặn.

Nếu như đầu nhiệm kỳ, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm xếp đầu tiên trong 10 vấn nạn khiến xã hội bức xúc nhất thì theo kết quả một khảo sát do Viện Điều tra dư luận xã hội mới đây, 75% số người được hỏi ghi nhận và đánh giá cao "sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta".

93% số người được hỏi tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/5-nam-qua-hon-2500-dang-vien-bi-ky-luat-do-tham-nhung-20201210190345889.htm

 

 

Theo VTV.vn

 

.