Khát nước sinh hoạt mùa khô – Chuyện cũ năm nào cũng nói

Thứ Năm, 10/12/2020, 16:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô là thực trạng diễn ra thường xuyên tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Cũng chung thực trạng này, nhiều xã, bản của huyện Mường Chà, người dân đang phải đối mặt với thực trạng thiếu nước sinh hoạt. Vì thiếu nước cuộc sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Đi bộ hàng cây số đến mó để gùi nước về sinh hoạt đã trở thành công việc quen thuộc hàng ngày của người dân bản Huổi Meo, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà.

Vào mùa khô, cuộc sống của 90 hộ với hơn 600 nhân khẩu bản Huổi Meo phụ thuộc cả vào nguồn cung cấp nước duy nhất đó. Thế nhưng, nước trong mó mùa này cũng không phải là nhiều, nên các hộ cũng phải nhìn nhau mà lấy.

Được biết, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay và ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân trong bản. Như chia sẻ của ông Hờ A Sùng, ngày đi làm nương về đã mệt nhưng vẫn phải đi bộ nhiều cây số để đến mó lấy nước. Mà nước cũng không có nhiều để dùng, thậm chí có lúc còn không có, đành lại tay không đi về, rất mệt.

1
Người dân bản Huổi Meo, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà phải đi bộ vất vả nhiều km để gùi nước về dùng trong sinh hoạt.

Không chỉ tại các bản vùng cao, tình trạng thiếu nước sinh hoạt còn xảy ra ở cả các bản vùng thấp của huyện Mường Chà.

Tại bản Co Đứa, xã Na Sang, để có nước, hầu hết các hộ dân phải mắc ống để đưa nước từ đầu nguồn cách bản vài ba cây số hoặc 3, 4 hộ cùng chung nhau đào giếng lấy nước sinh hoạt.

Vậy nhưng cũng chỉ giải quyết được phần nào nhu cầu sử dụng, bởi mỗi khi mùa khô đến, nguồn nước cạn kiệt và người dân lại phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Anh Lò Văn Toàn, người dân sống tại bản Co Đứa, xã Na Sang, cho biết: “Trước đây, bản tôi được đầu tư xây dựng 8 bể nước sinh hoạt, nhưng đến nay vì nhiều nguyên nhân, hầu hết các bể đều không phát huy tác dụng. Hiện, tôi phải chung tiền với anh em trong gia đình đào giếng để có nước dùng hàng ngày. Trong bản còn rất nhiều hộ không có điều kiện để đào giếng, hàng ngày đều phải đi xa để lấy nước mó về dùng, rất vất vả. Người dân bản chúng tôi rất mong sớm được quan tâm đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt, để không còn phải lo lắng mỗi khi mùa khô đến”.

Nước SH
Người dân phải hết sức dè sẻn mới mong có đủ nước dùng hàng ngày.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn huyện Mường Chà hiện có gần 110 công trình cấp nước sinh hoạt. Trong đó, chỉ có 35 công trình đang hoạt động tốt; gần 30 công trình hoạt động ở mức trung bình và trên 20 công trình hoạt động kém hiệu quả hỏng hóc, xuống cấp, không sử dụng được.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các khu dân cư nhất là các xã, bản vùng cao của huyện phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Theo ông Nguyễn Quang Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, để giảm bớt khó khăn cho người dân trong vấn đề thiếu nước sinh hoạt, trước mắt huyện đã có chương trình hỗ trợ téc nhựa đựng nước; vận động các hộ gia đình tự đào mó, đắp đập ngăn nước. Tuy nhiên, ông Hợp cũng thừa nhận, đây mới chỉ là giải pháp tình thế.

Câu chuyện thiếu nước sinh hoạt mùa khô vẫn luôn là chủ đề “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, thế nhưng mùa khô năm nào cũng vẫn nóng. Bên cạnh các nguyên nhân như biến đổi khí hậu, rừng bị tàn phá khiến các nguồn nước, nước ngầm cạn kiệt thì vấn đề quản lý, sử dụng các công trình nước sinh hoạt tập trung cũng là nguyên nhân khiến tình trạng thiếu nước sinh hoạt thêm trầm trọng.

Bởi vậy, để giải quyết vấn đề thiếu nước sinh hoạt, huyện Mường Chà cần có những giải pháp cụ thể, phù hợp cả trước mắt lẫn lâu dài./.

 

 

Nguyễn Hằng – Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.