Lính Hải quân, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển

Thứ Ba, 22/12/2020, 08:13 [GMT+7]

Không chỉ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, những người lính Hải quân còn là người bạn đồng hành với ngư dân, làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Sự hỗ trợ kịp thời của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đối với bà con ngư dân giữa biển khơi bao la hay những động viên, tuyên truyền, những món quà đầy ắp nghĩa tình của người lính biển là động lực để bà con yên tâm khai thác, sản xuất trên biển, giữ vững vùng biển, đảo của đất nước.

Mùa biển động, những chuyến ra khơi của bà con ngư dân ven biển thuộc các xã Phục Lễ, Phả Lễ, Lập Lễ... của huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) kéo dài và nhiều hiểm nguy, vất vả hơn. Ngoài các ngư cụ phục vụ khai thác, đánh bắt hải sản, đồng hành với bà con trong những chuyến biển cuối năm là lá cờ Tổ quốc tung bay trên nóc tàu, là tủ thuốc và phao cứu sinh vừa được các cán bộ, chiến sĩ Vùng 1 Hải quân tặng ít ngày trước.

1
Lá cờ Tổ quốc và món quà của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân không thể thiếu đối với bà con ra khơi.

Bà Vũ Thị Thủy, thôn Sỏ 1, xã Phục Lễ kể: Tàu cá của gia đình bà thường xuyên khai thác trên ngư trường vịnh Bắc bộ; giữa trùng khơi xa xôi, chỉ cần thấy tàu Hải quân, thấy bóng dáng của những chiến sĩ áo trắng là bà con đã cảm thấy an tâm và thân thuộc. Khi hết nước ngọt, thực phẩm, nhiên liệu, lúc tàu cá không may gặp sự cố trên biển, tất cả đều có sự giúp đỡ của các chiến sĩ Hải quân.

"Từ trước đến giờ Bộ tư lệnh Hải quân vùng 1 rất quan tâm đến ngư dân chúng tôi. Chúng tôi ra khơi, phao cứu sinh, thuốc... lúc nào cũng cung cấp, nhắc nhở chúng tôi đầy đủ. Các chú ấy chuyến tàu nào cũng đến hướng dẫn, động viên, bảo ban đến nơi đến chốn, còn tặng quà cho chúng tôi nữa"- bà Thủy nói.

Cùng với việc hỗ trợ ngư dân khai thác, sản xuất trên biển, các đơn vị, lực lượng của Vùng 1 Hải quân thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện, thông tin, tuyên truyền cho ngư dân về những nội dung cơ bản của Luật biển Việt Nam năm 2012, Luật Thủy sản 2017, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về “Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”... Từ đó, giúp ngư dân nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo; khai thác, sản xuất trên biển đúng quy định của Pháp luật.

Theo bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định, nhờ có sự phối hợp của các đơn vị trong Vùng 1 Hải quân, việc tuyên truyền cho ngư dân thuận lợi và hiệu quả hơn.

Bà Nga cho biết: " Chương trình chưa được 2 năm nhưng có ý nghĩa quan trọng, đạt kết quả to lớn, có ý nghĩa thiết thực đối với ngư dân, động viên ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Chúng tôi tuyên truyền cho ngư dân về Luật thủy sản 2017 và đặc biệt là triển khai các giải pháp chống khai thác IUU rất khó khăn, nhưng với sự phối hợp với các lực lượng quân đội, chúng tôi thấy hiệu quả cao hơn rất nhiều".

Để đạt được hiệu quả như vậy, các đơn vị, lực lượng trong Cụm lực lượng Hải quân 1 đã lồng ghép, đổi mới cách thức tiếp cận, tuyên truyền cho bà con. Thượng tá Phạm Hồng Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn 126 Hải quân cho biết, ngoài các buổi nói chuyện tại địa phương, tuyên truyền theo hình thức truyền thống, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị khi làm nhiệm vụ trên biển đều có những chỉ dẫn cụ thể cho bà con về các vùng biển được phép khai thác, phát tờ rơi "Một số điều cần biết cho ngư dân".

Lòng dũng cảm, tinh thần vì dân quên mình của các chiến sĩ Hải quân trong những lần cứu hộ, cứu nạn trên biển, như: việc giải cứu thuyền viên tàu Vietship 01 bị mắc cạn ở vùng biển Cửa Việt (Quảng Trị) của cán bộ Lữ đoàn đặc công 126 Hải quân hay việc tàu 797 Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân cứu thành công tàu cá của ngư dân tại khu vực đảo Hòn Mê (Thanh Hóa) trong tháng 10/2020 vừa qua đã để lại những hình ảnh đẹp về người lính Hải quân, tạo niềm tin mạnh mẽ trong bà con ngư dân.

1
Tuyên truyền và tặng quà cho bà con ngay trên tàu.

Thượng tá Phạm Hồng Quang cho biết: "Đối với các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển, chúng tôi đã giao nhiệm vụ là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải kết hợp tuyên truyền bà con đánh bắt đúng khu vực, không vi phạm vùng biển nước ngoài. Năm 2019 trong quá trình làm nhiệm vụ tại vùng biển Bạch Long Vỹ, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã tổ chức phối hợp với huyện đảo, tổ chức văn hóa văn nghệ, khám chữa bệnh. Bà con rất phấn khởi, tin tưởng".

Thời gian tới, chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển" sẽ tiếp tục được Bộ Tư lệnh Vùng 1 và các đơn vị trong Cụm lượng Hải quân 1 phối hợp với các địa phương đổi mới theo phương châm “sâu, rộng, hiệu quả, sát thực tiễn, sát đối tượng”.

Thượng tá Phạm Kim Tuyến, Bí thư đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 147 Hải quân cho rằng: "Chúng ta cần nghiên cứu, mở rộng đối tượng và địa bàn tuyên truyền ở các địa phương; đa dạng hơn nữa các hình thức tuyên truyền phù hợp với tiềm năng, lợi thế của mỗi đơn vị và đặc thù của địa phương. Trong thực hiện chương trình, phải gắn kết chặt chẽ với tuyên truyền biển đảo, hiệu quả sẽ được nâng cao hơn".

Tình cảm sâu sắc, sự gắn bó trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam với bà con ngư dân đã giúp bà con có thêm động lực để vươn khơi bám biển, bám ngư trường, cùng với các lực lượng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế biển./.

Link: https://vov.vn/xa-hoi/linh-hai-quan-diem-tua-vung-chac-cho-ngu-dan-vuon-khoi-bam-bien-825674.vov

 

Theo Thanh Nga/VOV-Đông Bắc

.