Khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai

Thứ Tư, 27/09/2023, 12:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - “Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn”, là thông điệp thiết thực, bởi hiện nay tình trạng mang thai ngoài ý muốn, phá thai đang trở nên đáng báo động ở tuổi vị thành niên. Hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới 26/9,  nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai.

Buổi truyền thông nâng cao kiến thức trong chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng vị thành niên tại Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên, cán bộ dân số Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ đã cung cấp những kiến thức cơ bản trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao nhận thức cho vị thành niên về quan hệ tình dục an toàn và chủ động các biện pháp tránh thai.

1
Truyền thông nâng cao kiến thức trong chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng vị thành niên.

“Chúng em có chút e ngại khi tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản. Buổi tuyên truyền này chúng em có thêm kiến thức bảo vệ chính mình và bạn khác giới”. Em Vũ Mạnh Quân, Lớp Công nghệ ô tô K20B, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên, chia sẻ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á và thứ 5 thế giới về tình trạng nạo phá thai, với từ 250 - 300 nghìn ca mỗi năm. Tình trạng quan hệ tình dục sớm, thiếu kiến thức về quan hệ tình dục an toàn ở độ tuổi vị thành niên thường dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn, phá thai và nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đáng báo động hơn khi tỷ lệ vô sinh thứ phát do nạo phá thai chiếm đến 20% trường hợp vô sinh, trong đó, chiếm 70% là phá thai ở tuổi vị thành niên.

Bà Vũ Thị Thùy, Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh Điện Biên, cho biết: “Theo báo cáo chưa đầy đủ, tại tỉnh Điện Biên hằng năm, cứ khoảng 13 - 14 nghìn phụ nữ có thai thì con số phá thai khoảng 1.100 ca, tỷ lệ các ca phá thai trên tổng số người mang thai khoảng 7,2%. Có những vụ phá thai mà chúng tôi không được báo cáo. Đặc biệt là các ca phá thai độ tuổi vị thành niên do các em lỡ kế hoạch và mặc cảm nên phá thai ở các cơ sở y tế tư nhân”.

Các buổi sinh hoạt ngoại khóa được tổ chức tại các trường THCS, THPT và chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh là hoạt động thiết thực để nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và hạn chế tình trạng nạo phá thai đang ngày càng gia tăng ở giới trẻ hiện nay.

Em Quàng Thị Xuân, Lớp K12B, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên, nói: “Với những kiến thức được trang bị trong buổi thuyết trình hôm nay em đã nắm được những kiến thức phòng tránh những bệnh liên quan đến tình dục và sẽ có biện pháp bảo vệ để tránh tình trạng phá thai trước hôn nhân”.

Ngoài việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh các trường THCS, THPT và các trường chuyên nghiệp, các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương cần tiếp tục quan tâm công tác dân số trong tình hình mới. Trong đó, chú trọng triển khai chương trình giáo dục cho thanh niên trước kết hôn, chương trình truyền thông giáo dục giới tính cho học sinh THCS và THPT. Kết hợp với cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản và dịch vụ phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho vị thành niên, thanh niên, nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khoẻ giới tính vì lợi ích của chính mình và cộng đồng.

 

 

Hoàng Út - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN

 

.