Nhanh chóng xác minh nguyên nhân các trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ Bảy, 09/09/2023, 10:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 8/9,  trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên có 18 bệnh nhân nhập viện, nghi do ngộc độc thực phẩm. Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận 14 bệnh nhân; Trung tâm Y tế huyện Điện Biên tiếp nhận 4 bệnh nhân. Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra các cơ sở kinh doanh ăn uống có liên quan nhằm xác minh rõ nguyên nhân sự việc.

Sau khi ăn sáng tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống gần nhà, khoảng 2 - 3 tiếng sau, chị Cà Thị Thúy Hằng, đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên và con gái thấy mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng,… Khi các triệu chứng dần nặng thêm, chị Hằng và con gái được người nhà nhanh chóng đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

“Em đưa con gái đi học lúc 6h30, con đòi ăn bún, em cũng đưa con đi ăn bún. Cả hai mẹ con đều ăn, ăn chung một bát. Sau đó em đưa con em đi học bình thường. Lúc về khoảng 2 - 3 tiếng sau em thấy người tê mỏi như kiểu sắp ốm. Lúc 11h em đi đón con thì con kêu buồn nôn, sau đó em và con cứ nôn, nôn hết đồ ăn sáng nay. Mà sáng nay em chỉ ăn mỗi bún đó thôi.” - chị Hằng, cho biết.

1
Các bệnh nhân đang được điều trị, theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế.

Cũng như chị Hằng, từ 10h30 đến 15h30 chiều, đã có thêm 14 trường hợp phải nhập viện cấp cứu với các triệu chứng đau đầu, đau bụng, nôn mửa, hoa mắt, chóng mặt và đau cơ, xương khớp. Các bệnh nhân đến từ khu vực phường Noong Bua, Nam Thanh, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ và xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. Trong đó, nhiều bệnh nhân là người nhà trong cùng gia đình, có cả trẻ em. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành đánh giá tình trạng và xử lý theo đúng phác đồ điều trị; đồng thời, kịp thời báo cáo cơ quan chuyên môn.

“Với các bệnh nhân nhập viện, theo đánh giá sơ bộ ban đầu, chúng tôi đã xử lý với phác đồ tốt, khả năng có biến chứng sau này là thấp.” - Bác sĩ chuyên khoa II Trần Hải Phong, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thông tin.

Sau quá trình khai thác thông tin từ bệnh nhân và truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bước đầu xác định các bệnh nhân đều ăn liên quan đến bún và nguồn bún đều nhập từ  cơ sở sản xuất bún T.M.P, tại phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ.

1
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất và lấy mẫu kiểm nghiệm.

Ngay trong tối cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành đã đến kiểm tra cơ sở sản xuất nêu trên. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy khám sức khỏe của chủ cơ sở và người lao động; phiếu kết quả kiểm nghiệm đã hết hạn; điều kiện sản xuất của cơ sở chưa đảm bảo,… Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu test nhanh và mẫu kiểm nghiệm bún tại cơ sở sản xuất. Mẫu kiểm nghiệm sẽ được gửi về Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để tiến hành các bước xét nghiệm tiếp theo.

Mặc dù còn phải chờ kết quả kiểm nghiệm để có thể đưa ra kết luận nguyên nhân của các trường hợp nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm nhưng với những vấn đề còn tồn tại của cơ sở sản xuất bún T.M.P, đoàn kiểm tra liên ngành đề nghị chủ cơ sở tạm dừng sản xuất; đồng thời, giao cho UBND phường Tân Thanh đôn đốc, quản lý cho đến khi hoàn tất các thủ tục mới cho cơ sở tiếp tục hoạt động./.

 

 

Nhật Oanh - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

 

.