Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại huyện Mường Chà và Mường Ảng

Thứ Năm, 05/06/2014, 17:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện chương trình giám sát, trong 2 ngày từ ngày 4 - 5/6, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Vân Chương, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH - XH làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tình hình triển khai thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2011 – 2015 trên địa bàn huyện Mường Chà và Mường Ảng.

x
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với huyện Mường Chà

Tại huyện Mường Chà, đoàn giám sát Ban VH-XH HĐND tỉnh đã nêu bật được kết quả đạt được trong triển khai thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2011 – 2015 trên địa bàn. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, cơ bản huyện Mường Chà đã chỉ đạo thực hiện tốt mục tiêu tổng quát của chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người, đã tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức và hành động trong toàn xã hội về phòng, chống tội phạm mua bán người nhằm giảm các nguy cơ, tội phạm liên quan đến mua bán người. Bằng việc làm cụ thể, huyện Mường Chà đã đẩy mạnh công tác điều tra và phát hiện 6 vụ mua bán người, bắt giữ 10 đối tượng, giải cứu và tự trở về 7 nạn nhân. Đồng thời thường xuyên tổ chức quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, chiến sỹ, nhân dân các dân tộc trong huyện. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp chính quyền các xã, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ những nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng, ổ định cuộc sống. Tăng cường kiểm tra, khảo sát về tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống mua bán người ở cơ sở. Bên cạnh đó duy trì thường xuyên các hoạt động đối ngoại với huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Ly, nước CHDCND Lào, chỉ đạo công an huyện phối hợp với bộ đội biên phòng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát đường biên, mốc giới, quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh qua biên giới để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm nói chung và tội phạm mua bán người nói riêng.

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Vân Chương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh đã đánh giá cao nỗ lực của huyện Mường Chà trong công tác triển khai thực hiện chương trình phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2011 – 2015 trên địa bàn. Đồng chí nhấn mạnh: Huyện Mường Chà cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các đơn vị, các ngành chức năng thường xuyên bám sát cơ sở phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc buôn bán người. Đặc biệt quan tâm chú trọng tới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú. Về những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của huyện sẽ được đoàn giám sát tổng hợp, chọn lọc trình HĐND tỉnh vào kỳ họp tới.

Ngay sau buổi làm việc với huyện Mường Chà, đoàn giám sát Ban VH-XH HĐND tỉnh đã kiểm tra thực địa tại xã Huổi Lèng, nắm tình hình thực hiện triển khai thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2011 – 2015 trên địa bàn xã.

Tại huyện Mường Ảng, trong những năm qua, do nhận thức của một bộ phận người dân trên địa bàn huyện Mường Ảng còn hạn chế, nên đã bị một số đối tượng dụ dỗ, lôi kéo đi làm thuê ở các đô thị lớn và đi nước ngoài. Theo số liệu tổng hợp đến thời điểm tháng 4/2014, trên địa bàn huyện có trên 1.000 người vắng mặt tại địa bàn không rõ lý do, chủ yếu đi làm thuê, trong số này có nhiều người là nạn nhân của tội phạm mua bán người, nhưng do thu nhập kinh tế nên có những trường hợp người bị hại tự nguyện làm nạn nhân mà không trình báo, hợp tác. Trước tình hình đó, huyện Mường Ảng đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới từng thôn bản, từng người dân bằng nhiều hình thức khác nhau. Hàng năm, chỉ đạo công an huyện ra thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động, cách phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm mua bán người… Từ năm 2011 đến nay, các ngành chức năng đã giải cứu được 7 trường hợp là nạn nhân của tội phạm mua bán người. Tuy nhiên, các cơ quan bảo vệ pháp luật chưa thể tiến hành khởi tố điều tra, truy tố và xét xử vụ án nào liên quan đến tội phạm mua bán người.

vcb
Ban VH-XH kiểm tra tình hình triển khai thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2011 – 2015 tại xã Búng Lao, huyện Mường Ảng

Kết luận buổi làm việc với huyện Mường Chà, đồng chí Nguyễn Vân Chương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh đã đánh giá cao kết quả đạt được của huyện Mường Ảng trong công tác triển khai thực hiện chương trình phòng chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2011 – 2015 trên địa bàn. Đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân, tập trung điều tra, nắm rõ thông tin của trên 1.000 đối tượng vắng mặt trên địa bàn không rõ lý do. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần quán triệt kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ban hành kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tế. Khắc phục những hạn chế, tồn tại để thực hiện có hiệu quả chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn. Về các ý kiến, kiến nghị của huyện, Ban VH-XH HĐND tỉnh ghi nhận, tổng hợp để chuyển tới các ngành chức năng xem xét, giải quyết.

Trong dịp này, đoàn giám sát Ban VH-XH HĐND tỉnh đã kiểm tra thực địa tại xã Búng Lao, huyện Mường Ảng để nắm tình hình triển khai thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2011 – 2015 trên địa bàn xã./.

 

Đức Trung

.