Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biên: Điểm đến của người lao động

Thứ Hai, 17/12/2012, 13:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tuy mới 7 năm đi hoạt động nhưng Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biên đã đóng góp một phần rất lớn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2007 đến nay, Trung tâm GTVL tỉnh Điện Biên mở được gần 30 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn

Điện Biên là tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn của nước ta, một phần không nhỏ người lao động ở nông thôn chưa có tay nghề, trình độ hiểu biết về văn hóa cũng như khoa học kỹ thuật còn hạn chế. Đây chính là rào cản lớn của tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là mục tiêu mà tỉnh Điện Biên đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện.

Trong 7 năm qua, cùng với các cấp, các ngành và các địa phương Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biên đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, mở các lớp dạy nghề cho người lao động, nhất là lao động ở nông thôn, lao động thuộc hộ nghèo và lao động là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài các nghề truyền thống như: nghề may, nghề thêu, nghề thủ công mỹ nghệ, Trung tâm giới thiệu việc làm còn chú trọng đến sự biến đổi trong tỷ lệ cung, cầu của thị trường lao động để nắm bắt được những thay đổi về yêu cầu mà thị trường đòi hỏi, qua đó liên kết với các cơ sở dạy nghề mở các lớp dạy nghề như: nghề sửa chữa, điện dân dụng, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nghiệp vụ nhà hàng và khách sạn, nghề hướng dẫn viên du lịch...

Từ năm 2007 đến nay, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã phối hợp với các địa phương mở được gần 30 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn với hơn 3.000 lao động tham gia, các lớp đào tạo được tổ chức đã không chỉ đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động, mặt khác đã mang lại cho người lao động có một nghề nghiệp ổn định lâu dài.

Không đơn thuần là chỉ đào tạo nghề cho người lao động, trung tâm còn thường xuyên mở các lớp dạy tiếng nước ngoài để phục vụ cho những người có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động và các lớp dạy chứng chỉ tin học nhằm nâng cao trình độ hiểu biết, đưa khoa học kỹ thuật đến gần với người dân hơn. Bởi vì, với sự thay đổi không ngừng của xã hội đã làm cho nhu cầu của người lao động cũng như nhu cầu của nhà tuyển dụng thay đổi theo. Người lao động thì hướng tới nơi làm việc mang lại nhiều quyền lợi vật chất cũng như môi trường làm việc tốt, còn nhà tuyển dụng thì muốn tìm về cho mình những lao động có tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm trong nghề nghiệp. Chính vì thế, đòi hỏi Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh luôn phải không ngừng tìm tòi, mở rộng nguồn cung cấp việc làm phù hợp nhất cho người lao động, đó chính là những nhà máy, những khu công nghiệp có môi trường làm việc tốt, có chế độ đãi ngộ cao và có mức thu nhập ổn định đáp ứng được khả năng hiểu biết và tay nghề của người lao động.

Bên cạnh việc mở rộng thị trường trong nước, trung tâm cũng liên tục tìm kiếm các đơn vị xuất khẩu lao động có uy tín, ở các thị trường nước ngoài nhằm đem lại những việc làm tốt nhất cho người lao động. Ngoài những thị trường quen thuộc như: Malaysia, Đài Loan thì hiện nay trung tâm đã và đang tìm đến những thị trường khác có môi trường làm việc và mức thu nhập cao hơn như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Romania… Chưa dừng lại ở đó, trung tâm còn hướng tới các thị trường giàu tiềm năng và nhiều cơ hội phát triển hơn nữa cho người lao động như: Anh, Pháp, Mỹ… để mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho người dân, góp phần đưa Điện Biên ngày một giàu mạnh, theo kịp với nhịp độ công nghiệp hóa – hiện đại hóa của đất nước.

t
Trung tâm GTVL tỉnh Điện Biên đã mở cổng thông tin điện tử nhằm kết nối thị trường lao động Điện Biên ra cả nước.

Cùng với đó, trung tâm cũng luôn chú trọng đến công tác đào tạo và giới thiệu việc làm, mặt khác lại kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình làm việc để mang lại hiệu quả cao nhất có thể đạt được. Hiện trung tâm đã trang bị hai máy tra cứu đa năng giúp cho người lao động có thể dễ dàng tìm kiếm và xem các thông tin liên quan đến công việc mà mình quan tâm. Ngoài ra, trung tâm còn mở cổng công thông tin điện tử nhằm kết nối thị trường lao động Điện Biên ra cả nước, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn để doanh nghiệp và người lao động có thể tìm đến với nhau.

Hàng năm, nước ta có khoảng 1,2 triệu người bước vào độ tuổi lao động nhưng khả năng tạo việc làm còn thấp, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao, trong khi nhiều doanh nghiệp lại không thể tìm ra nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng. Điện Biên cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, hàng năm một bộ phận không nhỏ người lao động vì nhiều nguyên nhân khác nhau đã bị mất việc làm, đời sống khó khăn, ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội. Trước thực trạng đó, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã ra đời, góp phần ổn định đời sống, hỗ trợ người lao động tìm được việc làm thích hợp, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho ngân quỹ Nhà nước và các doanh nghiệp. Sau 3 năm thực hiện, chính sách BHTN đã thu được kết quả tích cực, số lượng người được hưởng trợ cấp thất nghiệp ngày càng đông. Trung tâm đã tiếp nhận và đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng BHTN hàng tháng cho hàng trăm lượt lao động. Sự nỗ lực, cố gắng của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã góp phần đưa chính sách về BHTN vào cuộc sống, giúp người thất nghiệp vơi bớt khó khăn và sớm ổn định cuộc sống.

Sau 7 năm đi vào hoạt động, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biên đã có những bước đi vững chắc và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đây thực sự là địa chỉ tin cậy của người lao động trong tỉnh có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Với những gì đã và đang làm được, có thể nói Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh chính là một chiếc cầu vững chắc kết nối giữa người lao động và nhà tuyển dụng, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước trong thời đại công nghiệp hóa – hiện đại hóa./.

Trần Sơn – Huy Long

.