An toàn vì con người và mục tiêu phát triển bền vững

Thứ Hai, 16/09/2013, 21:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm gần đây, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Điện Biên luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh đã quan tâm tới việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động với mục tiêu an toàn vì con người và sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, với đặc thù của một tỉnh miền núi biên giới còn khó khăn về nhiều mặt, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động vẫn còn nhiều hạn chế bất cập.
    
Tỉnh Điện Biên có tổng dân số trên 510 nghìn người, trong đó, số người trong độ tuổi lao động chiếm trên 45%. Trong những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động luôn được các cấp, các ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm. Trong năm 2013, tỉnh đã tổ chức thành công tuần lễ vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ lần thứ 15 với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. UBND tỉnh cũng đã ra Quyết định số 541 về việc thành lập Ban quản lý chương trình an toàn lao động, vệ sinh lao động giai đoạn 2013 - 2015. Đồng thời đã xây dựng quy chế hoạt động của ban quản lý nhằm triển khai có hiệu quả chương trình vệ sinh lao động, an toàn lao động. Nhờ đó tình hình thực hiện an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, các đơn vị, doanh nghiệp bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh đã dành sự quan tâm đúng mức tới công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.
    
Công ty Điện lực tỉnh Điện Biên là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác đảm bảo vệ sinh lao động, an toàn lao động. Hiện công ty có 528 cán bộ, công nhân viên chức, người lao động. Là một ngành đặc thù, công nhân, người lao động làm việc trong môi trường nguy hiểm chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn và để lại hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, công tác an toàn trong lao động sản xuất luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Trong đó phát huy vai trò của phòng thanh tra an toàn thường xuyên theo dõi, kiểm tra an toàn lao động. Tại các đơn vị cơ sở đều có kĩ thuật viên an toàn, định kỳ hàng tháng, hàng quý, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động. Công ty cũng xây dựng quỹ thưởng cho vận hành an toàn và qua kiểm tra hàng tháng đơn vị nào không đạt các tiêu chí về an toàn sẽ bị cắt giảm thưởng. Hàng năm công ty cũng dành ra một khoản kinh phí từ  2 - 3 tỷ đồng để mua sắm mới và cấp phát  đầy đủ các trang, thiết bị bảo hộ lao động cho người lao động.

b
Công nhân Công ty Điện lực thành phố Điện Biên Phủ chuẩn bị các phương tiện bảo hộ lao động trước khi làm việc.


Trong quá trình lao động bên cạnh yếu tố trang bị, kĩ thuật, thì yếu tố con người đóng vai trò quan trọng. Để sản xuất, kinh doanh hiệu quả, công ty chú trọng yếu tố con người ngay từ khi tuyển chọn đầu vào, đảm bảo người lao động có đủ trình độ và sức khỏe đáp ứng được yêu cầu của công việc. Hằng năm, công ty cũng tổ chức kiểm tra huấn luyện định kỳ đối với công nhân lao động trực tiếp 1 năm/ lần. Công nhân, lao động vượt qua kỳ sát hạch mới tiếp tục được làm việc, trường hợp không vượt qua phải tiến hành đào tạo lại và qua một kỳ sát hạch nữa trước khi quay trở lại làm việc bình thường. Công ty cũng đảm bảo khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho 100% lao động. Riêng  lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc và độc hại được khám sức khoẻ 6 tháng một lần. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên tổ chức cho công nhân lao động tham gia các hội thi an toàn của công ty và của tổng công ty điện lực nhằm cọ xát, nâng cao trình độ tay nghề. Từ những việc làm  trên đã góp phần tạo môi trường làm việc thuận lợi, giúp người lao động yên tâm công tác cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động khi trực tiếp tham gia lao động sản xuất.

Thực tế cho thấy, khi quyền lợi của người lao động được đảm bảo, vấn đề an toàn vệ sinh lao động được quan tâm người lao động sẽ tập trung thực hiện công việc và mang lại hiệu quả cao trong sản xuất. Các công ty, như Công ty Cổ phần xi măng Điện Biên, Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng Điện Biên, Công ty xăng dầu Điện Biên… là những đơn vị được đánh giá cao về công tác bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Là những đơn vị sản xuất công nghiệp, công nhân lao động thường xuyên phải làm việc trong điều kiện khói bụi và tiếng ồn lớn. Chính vì vậy, các thiết bị như hệ thống quạt thông gió, máy lọc bụi được các công ty đầu tư mua sắm lắp đặt đồng bộ. Trong quá trình sản xuất luôn đảm bảo dây chuyền vận hành đúng quy trình, an toàn. Đặc biệt, các công ty đều thành lập hội đồng bảo hộ lao động, đề cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tổ chức tuyên truyền tới công nhân lao động thực hiện các biện pháp bảo hộ, an toàn trong lao động sản xuất, tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ tay nghề. Đồng thời có những đề xuất kiến nghị với ban giám đốc công ty tạo điều kiện lao động sinh hoạt tốt nhất cho công nhân lao động. Từ đó, góp phần đảm bảo an toàn lao động thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

b
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động để phát triển sản xuất.

 

Có một thực tế dễ dàng nhận thấy là tại các công ty, xí nghiệp sản xuất, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động luôn được chú trọng, người lao động được đóng bảo hiểm đầy đủ, được bảo vệ các quyền lợi hợp pháp. Tuy nhiên, tại các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng, việc trang bị bảo hộ lao động và môi trường làm việc của người lao động chưa được chú trọng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Tại các công trình cao tầng, hệ thống dàn giáo không đảm bảo tiêu chuẩn, người lao động không có bảo hộ, dây an toàn. Điều này có thể dễ dàng quan sát được tại hầu hết các công trường thi công xây dựng, nhất là tại các công trình xây dựng dân dụng. Lý do được đưa ra là, xuất phát từ việc các doanh nghiệp kinh phí hạn hẹp, không chú trọng đúng mức đến vấn đề an toàn. Mặt khác, hầu hết công nhân đều là lao động phổ thông hợp đồng thời vụ chưa qua đào tạo và không tự ý thức được việc bảo vệ an toàn cho chính mình trong quá trình lao động.
    
Trong thời gian tới, để thực hiện các mục tiêu trong chương trình an toàn lao động, vệ sinh lao động giai đoạn 2013 - 2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực của chương trình sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền bằng các hình thức phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về vệ sinh an toàn lao động; đẩy mạnh công tác huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, tổ chức các lớp tập huấn, diễn tập về vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là trong các lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động như xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản…
    
Có thể nói, trong nền kinh tế thị trường hiện nay, muốn duy trì và phát triển sản xuất, muốn cạnh tranh thì phải đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng, hiệu quả của công việc. Không ai mong muốn bị tai nạn nhưng một khi xảy ra tai nạn lao động, hậu quả trước hết là người lao động và gia đình phải gánh chịu về sức khỏe, tiền bạc, còn đối với doanh nghiệp và người sử dụng lao động trước hết là uy tín bị ảnh hưởng, sau đó là thiệt hại về thiết bị, con người, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Chính vì vậy, bên cạnh việc các doanh nghiệp chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động từ xây dựng nội quy, quy chế lao động an toàn, đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị, cải thiện môi trường làm việc, tổ chức đào tạo, huấn luyện người lao động nâng cao trình độ... Về phía người lao động cần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động. Cần có những đề xuất, kiến nghị với công đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp để tăng cường việc bảo hộ lao động đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Có như vậy mới giảm đến mức thấp nhất các nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình lao động. Từ đó, bảo vệ tính mạng tài sản của người lao động cũng như của công ty, doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững.
 

Chu Linh - Trọng Lâm

.