Mường Nhé khó khăn trong công tác cai nghiện ma túy

Chủ Nhật, 30/06/2019, 15:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, công tác phòng chống tệ nạn ma túy nói chung, công tác cai nghiện ma túy nói riêng, đã được triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Mường Nhé . Thế nhưng, tình trạng người nghiện ma túy vẫn gia tăng và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đồng thời, công tác quản lý sau cai nghiện cũng gặp không ít khó khăn.

Bà Trương Hừ De, Bản Đoàn Kết, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé cho biết: Tôi hút thuốc phiện nhiều năm rồi, trước cũng bỏ đi được một năm nhưng do chân đau quá nên hút lại một tí. Cán bộ xã có đến tuyên truyền bảo không hút nữa nhưng chân đau mà tôi lại già rồi không có sức khỏe  nên hút vào thì đỡ đau ....
 
Hút thuốc phiện để giảm đau bệnh tật là lí do mà nhiều người nghiện ma túy tại bản Đoàn Kết, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé biện minh cho việc làm của họ.

Xã Chung Chải có hơn 900 hộ gia đình với trên 5.100 nhân khẩu. Theo số liệu thống kê của Công an xã trên địa bàn hiện có gần 200 người nghiện các chất ma tuý. Số người nghiện ma túy chủ yếu ở các bản: Nậm Vì, Đoàn Kết, Nậm Khum.

1
trên địa bàn xã Chung Chải có gần 200 người nghiện các chất ma tuý...

 

Những năm gần đây, số đối tượng nghiện các chất ma túy tại địa phương này có chiều hướng gia tăng. Lãnh đạo chính quyền xã Chung Chải cho rằng: Do xã có tình hình dân di cư tự do vào địa bàn phức tạp, khó kiểm soát; số thanh niên trong độ tuổi lao động không có việc làm; cùng với đó là nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân cho rằng mua bán ma tuý có thể giúp họ thoát nghèo.

Trước thực trạng này, hằng năm chính quyền địa phương phối hợp với công an huyện, đồn biên phòng Leng Su Sìn trong việc rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để cảm hoá, giáo dục; đẩy mạnh việc truy quét các tụ điểm mua bán ma tuý trên địa bàn.

Đồng thời, tổ chức các đợt cai nghiện tại cộng đồng và tuyên truyền vận động đưa các đối tượng đi cai tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục xã hội tỉnh. Mỗi năm xã Chung Chải tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho khoảng 30 người nghiện tại địa bàn, nhưng sau thời gian trở về gia đình thì đều tái nghiện trở lại.

Những hệ lụy của ma tuý đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế - xã hội của xã Chung Chải, trở thành nỗi ám ảnh của không ít gia đình.

Ông Phùng Khừ Xá, Phó Chủ tịch UBND xã Chung Chải, huyện Mường Nhé cho biết: Các hộ gia đình có người nghiện thì đều thuộc diện hộ nghèo của xã, gây ảnh hưởng rất nhiều đến xây dựng đời sống văn hóa; đặc biệt các hộ gia đình có người nghiện phần lớn nằm trong đột tuổi lao động nên có cuộc sống vất vả, con cái chỉ học hết lớp 9 mà không có điều kiện học tiếp. Ngoài ra các đối tượng nghiện ma túy thường xuyên gây ra các mâu thuẫn trong cộng đồng, trộm cắp vặt, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Công tác cai nghiện ma túy đạt hiệu quả thấp ở xã Chung Chải cũng là thực trạng chung của nhiều địa phương tại huyện biên giới Mường Nhé hiện nay. Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé, trên địa bàn huyện hiện có trên 900 đối tượng mắc nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, chưa kể hàng trăm đối tượng nghi nghiện chưa có hồ sơ.

Những năm qua, mặc dù huyện Mường Nhé đã triển khai nhiều biện pháp giúp người nghiện từ bỏ ma túy, hòa nhập cộng đồng, nhưng do nhiều nguyên nhân, công tác cai nghiện ma túy vẫn chưa mang lại hiệu quả, tỷ lệ tái nghiện cao.
 
Là huyện nghèo, kinh tế chậm phát triển, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn song Mường Nhé lại có tỷ lệ người mắc nghiện ma túy tương đối cao. Do đó, hàng năm cùng với việc chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trên địa bàn, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy cho người dân. Ðồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức cho các đối tượng cai nghiện ma túy theo các hình thức như: Cai nghiện ma túy tập trung; cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng.

Trong quá trình triển khai công tác cai nghiện  gặp không ít khó khăn và hiệu quả đạt được chưa như mong muốn. Thực hiện cai nghiện theo hình thức tập trung, việc lập hồ sơ để đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn khá nhiều vướng mắc, trình tự thủ tục còn rườm rà, mất nhiều thời gian hoàn thiện, gây khó khăn cho các đơn vị và khiến nhiều đối tượng lợi dụng để trốn tránh cai nghiện.

Vì thế, hàng năm số đối tượng trên địa bàn huyện được đưa đi cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục tỉnh thường không đạt chỉ tiêu được giao. Từ năm 2016 đến nay, huyện đưa được 46 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục tỉnh. Với hình thức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng tuy có nhiều điểm thuận lợi, giảm chi phí cho Nhà nước và bản thân người nghiện, song trên thực tế cũng chưa phát huy hiệu quả.

1
Công an xã Quảng Lâm (huyện Mường Nhé) vận động người bản Trạm Púng chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, không buôn bán, sử dựng trái phép các chất ma túy

 

Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện đã có hơn 500 đối tượng tham gia cai nghiện tại gia đình và cộng đồng nhưng hiệu quả thấp, tỷ lệ tái nghiện gần như 100%. Ðặc biệt, từ tháng 4/2017, huyện Mường Nhé triển khai điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone. Nhưng đến nay chưa thu hút nhiều người nghiện tham gia, trong số 3 cơ sở của huyện mới có gần 90 đối tượng tham gia cai nghiện ma túy bằng thuốc methadone.

Ông Cà Văn Lả, Trưởng phòng Lao động, TB&XH huyện Mường Nhé cho biết: Công tác cai nghiện hàng năm của huyện đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, quá trình triển khai công tác cai nghiện gặp nhiều khó khăn, do các hộ gia đình đều thuộc diện khó khăn, chưa hợp tác với cơ quan chức năng. Người nghiện khi cai nghiện trở về không có việc làm nên tái nghiện. Mặt khác, cơ sở vật chất phục vụ công tác cai nghiện tại cộng đồng ở các xã còn thiếu; công tác quản lý sau cai nghiện chưa thực sự được quan tâm.

Từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn huyện Mường Nhé chỉ có 14 người cai nghiện ma túy thành công, số còn lại đều tái nghiện. Trước thực trạng trên, huyện Mường Nhé cần sớm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp sát thực và hiệu quả, nhằm giảm tỷ lệ người nghiện ma túy. Đồng thời, quan tâm chú trọng đến các giải pháp quản lý người sau cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy có việc làm và sớm tái hoà nhập cộng đồng./.
 

 

 

Hoàng Hảo – Huy Long/DIENBIENTV.VN

.