Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trong ngày Đại lễ

Thứ Tư, 07/05/2014, 18:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong hàng loạt các điểm di tích lịch sử trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ, từ ngày 5/5 đến nay, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là điểm mà mỗi người du khách khi đến Điện Biên  đều không thể bỏ qua. Đối với lớp người đi sau, bên cạnh việc tìm hiểu thêm về lịch sử chín năm trường kỳ kháng chiến của dân tộc, Bảo tàng còn giúp cho họ hiểu sâu hơn về lòng quả cảm, sự hy sinh anh dũng với tinh thần" Quyết tử cho Tổ Quốc"  của các thể hệ cha anh đi trước.

cc
Trước cửa Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngay từ sáng sớm ngày 7/5, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã chật kín người từ khắp mọi miền đất nước và các huyện, thị trong toàn tỉnh hành hương về Điện Biên nhân kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Điện Biên Phủ. Đối với mỗi người con đất Việt, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Biên Phủ là điểm dừng chân không thể bỏ qua mỗi khi đặt chân đến mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử. Ông Nghiêm Văn Việt, du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đến Bảo tàng là xem lại những di tích lịch sử, những chiến tích của mình, từ những anh bộ đội thô sơ mà đã chiến thắng kẻ thù mạnh nhất."

Đến thăm Bảo tàng, thông qua các hạng mục bằng mô hình và các tài liệu, hiện vật, bộ sưu tập hiện vật có liên quan, du khách sẽ được hiểu một cách khái quát, sinh động cuộc kháng chiến chín năm trường kỳ chống thực dân Pháp của quân và dân ta. Với hơn 1.000 hiện vật và kỷ vật, được chia thành 5 phần chính, người xem đã cảm nhận được những đóng góp hy sinh to lớn của những người chiến sỹ Điện Biên năm xưa khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông Trịnh Văn Nở, du khách đến từ quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: "Trong Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ này có rất nhiều những hiện vật rất ấn tượng, mà chúng tôi là những người lính nên muốn xem lại những vũ khí của thực dân Pháp và của mình ở những chiến trường ngày xưa."

v
3 ngày qua, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã đón trên 10.000 lượt du khách đến thăm quan và học tập

Thông qua các tài liệu, hiện vật tại Bảo tàng, một thông điệp của các thế hệ cha anh đã được chuyển tải đến các thế hệ đi sau đó là: Bằng lòng quả cảm và trí tuệ vô song, bằng mưu lược quân sự đã được nâng tới tầm nghệ thuật, được hun đúc bởi lòng yêu nước nồng nàn, chính nghĩa và lịch sử mấy ngàn năm giữ nước; bằng sự hy sinh anh dũng của bao anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ, sự đóng góp xương máu của đồng bào; bằng sự hiệp đồng chặt chẽ của các dân tộc anh em, sự ủng hộ của dư luận tiến bộ trên thế giới... dân tộc Việt Nam ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, chấm dứt ách đô hộ của chủ nghĩa thực dân cũ. Được biết trong 3 ngày qua, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã đón trên 10.000 lượt du khách đến thăm quan và học tập. Đây là 1 con số thật sự ấn tượng khẳng định những giá trị to lớn của chiến thắng Điện Biên Phủ trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta./.

 

Phạm Hải - Minh Hòa
 

.