Phát huy vai trò của tổ chức hội nông dân ở cở sở

Thứ Năm, 31/10/2013, 08:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia vào các phong trào như xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới là những việc làm cụ thể được đông đảo hội viên hội nông dân huyện Điện Biên Đông hưởng ứng thực hiện. Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến và có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Có được kết quả đó không thể không kể đến vai trò của các chi, tổ hội nông dân tại cơ sở.

bfx bfx
Gia đình anh Nguyễn Văn Tư, tổ 5 thị trấn Điện Biên Đông nhiều năm qua được biết đến là một hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của Hội Nông dân thị trấn

Trong những năm qua, nông nghiệp, nông dân và nông thôn là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Những chương trình dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi… đều nhằm tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, giảm dần khoảng cách chênh lệch giữa nông thôn và thành thị. Để thực hiện mục tiêu đó, vai trò của các cấp hội nông dân tại cơ sở đóng vai trò quan trọng. Thông qua các tổ chức hội như hội nông dân thì các chính sách, chủ trương, đường lối cũng như chương trình dự án của Đảng, Chính phủ đã đến với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhất.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tư, tổ 5 thị trấn Điện Biên Đông nhiều năm qua được biết đến là một hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của Hội Nông dân thị trấn. Như bao gia đình khác, trước đây, gia đình anh Tư cũng loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện hoàn cảnh gia đình. Sau khi tham gia hội nông dân được tiếp cận với khoa học kỹ thuật, được tham quan học hỏi từ những điển hình tiên tiến trong và ngoài tỉnh, gia đình anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng mô hình VAC. Với sự cần cù, nỗ lực, tổ chức sản xuất khoa học hợp lý, hiện nay mô hình vườn ao chuồng của gia đình anh được đánh giá là khá thành công. Ngoài hệ thống 4 ao nuôi cá 8.000 m2 mỗi năm cho sản lượng trên 2 tấn cá thịt, gia đình anh còn chăn nuôi thêm lợn thịt và chim bồ câu Pháp. Năm ngoái, anh mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng hệ thống bể nuôi cá lóc và ba ba. Hiện tại, anh đã có ao cá lóc trên 5.000 con và đàn ba ba gần 100 con, một số đã đẻ trứng lứa đầu tiên. Kinh nghiệm làm ăn đơn giản được anh Tư chia sẻ chỉ là sự cần cù, chịu khó tận dụng đất đai vườn tược và sự hỗ trợ giúp đỡ của Nhà nước về giống, vốn, khoa học kỹ thuật.

Hội Nông dân thị trấn Điện Biên Đông hiện có gần 270 gia đình hội viên, sinh hoạt tại 10 chi hội. Trong những năm qua, nhiều gia đình hội viên đã thoát khỏi diện hộ nghèo, một số hộ khác đã vươn lên trở thành những hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi. Nhờ phát huy tốt vai trò của các chi hội nông dân ở cơ sở nên trong những năm qua, các phong trào thi đua của Hội Nông dân thị trấn luôn đạt được những kết quả đáng ghi nhận và được các cấp đánh giá cao; đặc biệt là phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào xây dựng nông thôn mới được hội tuyên truyền sâu rộng tới 100% hội viên và hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của các chi, tổ hội.

bfx
Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện Điện Biên Đông có trên 600 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở, trên 220 hộ cấp huyện, 90 hộ cấp tỉnh và 5 hộ cấp Trung ương

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp hội là xây dựng củng cố tổ chức cơ sở hội. Trong nhiệm kỳ 2007-2012, các tổ chức cơ sở hội đã kết nạp được trên 1.000 hội viên, nâng tổng số hội viên lên trên 7.500 hội viên. Đạt được kết quả trên có công sức đóng góp của hàng chục, hàng trăm cán bộ, hội viên hội nông dân như ông Lò Văn Hặc. Được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Hội Nông dân bản Mường Luân 3, xã Mường Luân, ông không những chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà ông còn tích cực tham gia vận động, tuyên truyền hội viên nông dân trong chi hội hưởng ứng các phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo, xây dựng bản làng ngày càng giàu đẹp. Đời sống của đại bộ phận gia đình hội viên đã giảm bớt khó khăn, nhiều hộ gia đình đã vươn lên khá giàu nhờ nguồn vốn vay và sự hỗ trợ của hội nông dân về cây con giống, khoa học kỹ thuật.

Thông qua các cấp hội cơ sở, nguồn vốn vay ưu đãi cũng đã đến với gia đình các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua 32 tổ vay vốn các cấp hội đã tạo điều kiện cho trên 1.550 lượt hộ nông dân vay vốn với tổng dư nợ trên 39 tỷ đồng. Tại 100% cơ sở hội, 75% các chi, tổ hội đều thành lập và duy trì quỹ hội giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi giữa các hội viên được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, hội còn phối hợp với  Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư, Trạm Thú y huyện mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, hội thảo đầu bờ thu hút trên 11 nghìn lượt hội viên tham gia. Nhờ đó, nhiều gia đình hội viên đã thoát khỏi tình trạng hộ nghèo, từng bước phát triển kinh tế gia đình, vươn lên khá giàu.

Nhờ hoạt động tích cực của cán bộ hội viên các chi, tổ hội tại cơ sở, các phong trào thi đua của hội đặc biệt là phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã phát triển sâu rộng và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã có gần 900 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi, kết quả bình xét có trên 600 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở, trên 220 hộ cấp huyện, 90 hộ cấp tỉnh và 5 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Mỗi hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi là một hạt nhân xây dựng phong trào ngày càng hiệu quả. Họ không chỉ là những tấm gương sáng nỗ lực xóa đói giảm nghèo làm giàu chính đáng mà còn là nguồn động lực to lớn thúc đẩy công cuộc phát triển kinh tế, xã hội chung của địa phương.

Có thể nói, hoạt động tích cực của hội nông dân tại cơ sở bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần quan trọng trong việc tập hợp đoàn kết cũng như tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hội viên tích cực tham gia sinh hoạt hội cũng góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới. Từ đó, cùng các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội phấn đấu đạt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra./.

 

Chu Linh - Duy Hưng

.