Nậm Pồ vững tin bước vào năm học mới

Thứ Ba, 19/08/2014, 09:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một năm sau khi thành lập, bằng sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân và quyết tâm vượt khó của các thầy, cô giáo, sự nghiệp giáo dục huyện Nậm Pồ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Mạng lưới trường, lớp được mở rộng, chất lượng giáo dục nâng lên. Nậm Pồ lại đang chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào năm học mới 2014 – 2015.

Sau 1 năm thành lập, công tác giáo dục của huyện Nậm Pồ đã gặt hái được nhiều thành quả đáng ghi nhận trong quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu giáo dục đề ra. Trong đó, nổi bật là mạng lưới và quy mô trường, lớp được mở rộng, chất lượng dạy và học được nâng lên, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ở các cấp học đạt trên 90%. Kết thúc năm học 2013 – 2014, toàn huyện đã dựng mới được 116 phòng học đảm bảo 3 cứng; 106 phòng nội trú và nhà ở công vụ cho giáo viên; 49 bếp ăn tập thể; sửa chữa, láng bê tông hơn 10.000m2 sân trường và nền nhà... nguồn kinh phí xã hội hóa ước tính khoảng trên 3 tỷ đồng và huy động được gần 7.000 ngày công lao động của các thầy, cô giáo, học sinh và nhân dân. Những nỗ lực đạt được trong năm học 2013 – 2014 là nền tảng tốt để huyện Nậm Pồ sẵn sàng bước vào năm học mới.

Sam Lang là một trong những bản giáp biên giới, khó khăn nhất của xã Nà Hỳ. Giao thông cách trở, trường, lớp học tạm bợ nên nhiều năm về trước tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ở đây thường đạt rất thấp. Năm học 2014 – 2015, các thầy, cô giáo và các em học sinh điểm trường Sam Lang đón chào năm học mới, với nhiều niềm vui và phấn khởi, khi các lớp học được xây dựng kiên cố, khang trang. Cùng với các lớp học mới, cây cầu Sam Lang mới được xây dựng đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên và các em học sinh yên tâm hơn trong giảng dạy, học tập.

b
Nậm Pồ hiện có gần 700 phòng học, với 389 phòng học kiên cố và 142 phòng học bán kiên cố, đảm bảo tổ chức học 2 ca cho học sinh, không có trường nào phải học 3 ca.


 Trường Tiểu học số 2 Nà Hỳ nằm trên địa bàn bản Huổi Cơ Dạo với 100% học sinh dân tộc Dao và Mông, là  một trong những đơn vị trường học bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2 vừa qua. Cô giáo Lò Thị Thùy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chuẩn bị cho năm học mới, ngay sau cơn bão số 2, nhà trường đã triệu tập đội ngũ giáo viên, phối hợp với chính quyền địa phương, hội phụ huynh học sinh tổ chức dọn vệ sinh, tu sửa trường lớp, xây dựng mới khu nhà ăn và bếp học sinh bán trú. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị giảng dạy, học tập của nhà trường đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới.

Theo ông Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nậm Pồ: Năm học 2014 – 2015, huyện Nậm Pồ dự kiến đón gần 16.000 học sinh từ bậc học mầm non đến THCS; đồng thời, huyện đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo mở mới 2 đơn vị trường học, nâng tổng số trường học toàn huyện lên 40 trường. Để đảm bảo tốt các điều kiện cho năm học mới, ngay từ trong hè, Phòng đã thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các trường học trên địa bàn chỉnh trang, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Hiện nay, toàn huyện có gần 700 phòng học, với 389 phòng học kiên cố và 142 phòng học bán kiên cố, đảm bảo tổ chức học 2 ca cho học sinh, không có trường nào phải học 3 ca. Nhằm đảm bảo cho học sinh có điều kiện học tập tốt nhất, Phòng GD-ĐT huyện cũng đã đề nghị UBND huyện tiếp tục cấp kinh phí đầu tư từng bước cải tạo, sữa chữa các điểm trường tạm, xây mới các trường mầm non, tiểu học và THCS ở các xã mới chia tách thành lập. Tính đến thời điểm này, hầu hết các trường đã cơ bản hoàn tất việc sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất. Một số trường, phòng học mới đã hoàn thành đưa vào hoạt động trong ngày đầu khai giảng năm học mới.

v
Giáo dục Nậm Pồ đã sẵn sàng cho những kết quả cao hơn trong năm học mới 2014 - 2015.


Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trong thời gian nghỉ hè, Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo từng cấp, bậc học và môn học để giáo viên nắm được yêu cầu nội dung, định hướng nhiệm vụ năm học 2014 - 2015. Phòng cũng cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức, để cán bộ, giáo viên trong huyện được học tập, trao đổi kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo hiện nay.

Bước vào năm học mới 2014 - 2015, tuy còn nhiều khó khăn như: Ttình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học; nguồn tài chính đầu tư, mua sắm, sửa chữa... phục vụ cho giáo dục còn thiếu, chưa được kịp thời; cơ sở vật chất ở hơn 130 đơn vị trường học trên địa bàn huyện còn tạm bợ, nhiều điểm trường đã xuống cấp. Tại xã mới chia tách Nậm Chua vẫn còn điểm trường phải học nhờ nhà dân, do đó cần được xây mới, nâng cấp… Song bằng những nỗ lực vượt khó của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc và sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất (trong điều kiện có thể) cũng như quyết tâm cao của các thầy, cô giáo trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, Nậm Pồ đã sẵn sàng cho những thành tích cao hơn trong giáo dục.

                                                   

Trần Sơn – Anh Tuấn

.