Hội Khuyến học Thị xã Mường Lay: Phát triển tổ chức hội gắn với nhiệm vụ di dân tái định cư Thủy điện Sơn La

Chủ Nhật, 10/08/2014, 09:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù trong nhiệm kỳ (2008 - 2013), cùng với các cấp, các ngành Thị xã Mường Lay nỗ lực thực hiện Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La và tái thiết đô thị mới với biết bao bộn bề, gian khó nhưng Hội Khuyến học thị xã đã khắc phục mọi khó khăn, tranh thủ mọi điều kiện thuận lợi để phát triển. Hội xác định, sức mạnh và hiệu quả của hoạt động khuyến học chủ yếu là ở cơ sở. Vì vậy, hội đã gắn việc xây dựng và phát triển tổ chức hội song song với nhiệm vụ thực hiện di dân tái định cư. Nhờ đó đến nay, 100% tổ bản, cơ quan, trường học của thị xã có chi hội, ban khuyến học.

Từ năm 2004 đến nay, thực hiện Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La và xây dựng tái thiết đô thị mới, nhiều cơ quan, trường lớp, các hộ dân di chuyển nhiều lần để tạo điều kiện cho thị xã giải phóng mặt bằng xây dựng. Vì vậy, không chỉ khiến cho đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn mà còn khó khăn về nhà ở, nơi làm việc, đướng xá đi lại. Thêm vào đó là dân số, số lượng trường, lớp, học sinh và đội ngũ giáo viên không ổn định, biến động theo chiều hướng giảm; nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, số hộ nghèo ở các bản vùng cao còn nhiều đã ảnh tới việc vận động, duy trì học sinh ra lớp và đầu tư các điều kiện cho con em học tập. Tuy nhiên, Hội Khuyến học Thị xã Mường Lay đã khắc phục mọi khó khăn, tranh thủ mọi điều kiện thuận lợi để phát triển. Hội xác định, sức mạnh và hiệu quả của hoạt động khuyến học chủ yếu là ở cơ sở. Hội đã gắn việc xây dựng và phát triển tổ chức hội song song với nhiệm vụ thực hiện di dân tái định cư. Việc đầu tiên và trước mắt là hội rất chú trọng tới công tác phát triển hội ở cơ sở.

x
Phát triển hội viên trong ngành Giáo dục - Đào tạo cũng là nhiệm vụ mà Hội Khuyến học Thị xã Mường Lay chú trọng thực hiện trong nhiệm kỳ qua

Nếu như đầu năm 2008, Hội Khuyến học thị xã có 86 chi hội với 2.751 hội viên (giảm 2 chi hội trường học do thuộc địa bàn san ủi tạo mặt bằng di dân tái định cư nên đã chuyển xen ghép với các chi hội trường học) thì từ năm 2009 - 2010, thị xã đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác di dân tái định cư Thủy điện Sơn La tại các khu, điểm tái định cư, nhiều trường học phải di chuyển lên nơi mới, học xen ghép, sáp nhập với nhau, nhiều cơ quan, các hộ gia đình di chuyển có sự biến động lớn, dẫn đến năm 2009 giảm 11 chi hội với 210 hội viên so với năm 2008 và năm 2010 giảm 7 chi hội. Đến năm 2013, thị xã đã cơ bản thực hiện việc di dân, đang tiến hành xây dựng kiến thiết đô thị mới, dân số dần ổn định. Do đó, toàn thị xã lúc này có 101 chi hội với 3.161 hội, tăng 15 chi hội với 410 hội viên. Trong đó, khối cơ quan, đoàn thể và doanh nghiệp là 40 chi hội với 583 hội viên; trường học là 13 chi hội với 332 hội viên; tổ, bản là 48 chi hội với 2.246 hội viên.

Nhìn lại thời gian 5 năm (2008 - 2013), có thể nói, các tổ chức hội và hội viên đã dần đi vào ổn định, phát triển nhanh trên địa bàn thị xã. Để đạt được kết quả này, tại Đại hội Khuyến học tỉnh lần thứ III nhiệm kỳ (2014 - 2019), ông Nghiêm Văn Cầm, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Hội Khuyến học Thị xã Mường Lay đã chia sẻ một số kinh nghiệm mà hội đã rút ra, đó là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển sự nghiệp giáo dục, cần tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao nhận thức cho cán bộ hội, hội viên và nhân dân các dân tộc trong toàn thị xã để họ hiểu được mục đích, ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, tham gia tích cực và tự nguyện. Đồng thời, hội đã phát huy vai trò liên minh phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức hội, đặc biệt là sự phối hợp giữa hội và phòng Giáo dục - Đào tạo, luôn coi sự phối hợp và liên kết là phương thức hoạt động có hiệu quả để hội phát triển lớn mạnh. Cùng với đó là tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ khuyến học tâm huyết, nhiệt tình, dành thời gian đóp góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài, cho sự phát triển của sự nghiệp giáo dục và đào tạo của thị xã. Song song với đó là đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cụm dân cư khuyến học, đơn vị khuyến học...

 

Diệp Xuân
 

.