Tuần Giáo nỗ lực chuẩn bị cho năm học mới

Thứ Hai, 11/08/2014, 17:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bà Nguyễn Thị Quy, Phó Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Tuần Giáo cho biết: Để chủ động trong công tác chuẩn bị mọi mặt cho năm học (2014 – 2015), phòng chỉ đạo các trường chủ động phối hợp với chính quyền các cấp tuyển sinh các lớp đầu cấp đảm bảo chỉ tiêu đề ra; tăng cường bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học trong thời gian hè…

g
Trường THCS thị trấn Tuần Giáo đang tích cực được tu sửa để đón học sinh vào năm học mới

Năm học 2014 – 2015, bậc học mầm non của huyện có 290 lớp với 6.731 cháu; bậc tiểu học 443 lớp với 8.972 học sinh và bậc THCS 195 lớp với 5.893 học sinh. Hiện nay, các trường trên địa bàn huyện đã tuyển sinh trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, 95% học sinh lớp 5 vào học lớp 6 đạt chỉ tiêu và kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện phương án biên chế nhân sự năm học 2014 - 2015 cho các trường học trên địa bàn; xây dựng, điều động luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên từ bậc học mầm non đến THCS theo đề án của huyện... Từ ngày 13/8, phòng tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý về: Chương trình khai thác, sử dụng hiệu quả trang thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý giáo dục; đổi mới phương pháp dạy và học; củng cố và tổ chức có hiệu quả các hoạt động chuyên môn, hướng dẫn chuyên đề dạy học theo Dự án VNEN “Mô hình trường học mới ở Việt Nam”.

Để đảm bảo cơ sở vật chất trường học, phòng yêu cầu các trường ở địa bàn xã vùng sâu, vùng xa… tích cực vận động người dân tham gia tu sửa, làm mới lớp học… Với các trường ở xã mới chia tách, như: Mường Khong, Pú Xi… phòng đã thành lập các đoàn cùng với nhà trường triển khai vận động chính quyền, người dân tham gia làm lớp học. Hiện nay, 30% số trường học trong huyện có phòng học tạm tranh, tre nứa lá đã được làm mới theo tiêu chí “3 cứng”, đảm bảo cơ sở vật chất cho học sinh bước vào năm học mới.

Hiện khó khăn nhất của giáo dục huyện Tuần Giáo là đội ngũ giáo viên mầm non còn thiếu 60 biên chế theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo, nên ít nhiều khó khăn trong việc dạy – học ở bậc mầm non. Bởi giáo viên phải quản lý nhiều trẻ sẽ không thể đảm bảo về chất lượng và thiệt thòi về chế độ vì giáo viên quản lý lớp học dù thiếu cũng không được hưởng chế độ ưu đãi. Để giải quyết vấn đề này, phòng đã làm văn bản đề nghị UBND huyện thực hiện hợp đồng giáo viên mầm non và điều chỉnh các trường cân đối không để tình trạng trường đủ và trường thiếu nhiều./.

 

Kiên Cường
 

.