Thực phẩm chức năng không thực sự tốt như ta tưởng

Thứ Sáu, 01/07/2022, 14:37 [GMT+7]

Nghiên cứu cho thấy, vitamin hay thực phẩm bổ sung tổng hợp không có khả năng ngăn ngừa các bệnh ung thư, tim mạch hay những căn bệnh có nguy cơ tử vong cao.

1
Hình minh họa.

Sử dụng các thực phẩm bổ sung từ lâu được cho là có lợi cho sức khỏe nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng điều này dường như là không mang lại ích lợi gì nếu bạn là một người có sức khỏe tốt.

Việc sử dụng các loại thực phẩm bổ sung có chứa vitamin E, vitamin D, canxi, vitamin A, beta carotene, vitamin B3, vitamin B6, vitamin C và selenium không có khả năng giúp con người có được một cơ thể khỏe mạnh hay kéo dài tuổi thọ.

Ngược lại, các nhà nghiên cứu tìm ra nhiều bằng chứng về những tác hại mà việc sử dụng các thực phẩm bổ sung mang lại. Một ví dụ điển hình là sử dụng các sản phẩm có chứa beta carotene, tiền chất của vitamin A với công dụng là ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và ung thư. Thế nhưng, có nhiều bằng chứng chứng minh rằng sử dụng các thực phẩm bổ sung chứa beta carotene có khả năng làm tăng nguy cơ tử vong cao, đột tử và ung thư phổi. Thậm chí, nhiều nhà khoa học còn khuyên rằng nên hạn chế tối đa việc "lạm dụng" vitamin E.

Theo chia sẻ của tiến sĩ Jeffrey Linder - Trưởng khoa nội tổng quát tại trường Feinberg thuộc Đại học Northwestern tại Chicago cho biết theo đuổi lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính cho các bệnh nhân. Thực hiện chế độ ăn cân bằng, nhiều trái cây và rau xanh, đồng thời phải thường xuyên hoạt động để tăng cường sức khỏe là những phương pháp được cho là dễ tiếp cận và dễ ứng dụng trong đời sống hàng ngày.

Chế độ ăn Địa Trung Hải, một cách thức ăn kiêng đang thu hút được rất nhiều người áp dụng theo bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại. Chế độ ăn này chủ yếu tiêu thụ các loại rau củ quả kết hợp với việc thường xuyên hoạt động. Duy trì thực hiện chế độ ăn này điều độ trong thời gian dài sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ cholesterol tăng cao, sa sút trí tuệ, mất trí nhớ, trầm cảm và ung thư vú. Đồng thời, phương pháp ăn kiêng này còn giúp giảm cân, chắc xương, tim khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Một bằng chứng khác tìm thấy rằng: chế độ ăn kiêng DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension) là một chế độ ăn kiêng giúp ngăn chặn bệnh tăng huyết áp. Cả chế độ ăn DASH và Địa Trung Hải đều nói “không” với những thực phẩm chế biến sẵn, chủ yếu tiêu thụ các loại trái cây, rau, đậu lăng, ngũ cốc nguyên cám và các loại hạt giàu dinh dưỡng.

Theo như tiến sĩ Linder, việc chỉ tập trung chăm chăm vào tiền của, thời gian hay các loại thực phẩm bổ sung không cần phải quá chú trọng. Thay vào đó, con người nên chú ý đến những mối nguy hại tiềm ẩn trong cơ thể của mỗi người, những hành động mang lại lợi ích cao như duy trì các chế độ ăn kiêng khỏe mạnh, cân nặng, tập thể dục và hạn chế việc hút thuốc.

Đối tượng cần sử dụng thực phẩm bổ sung

Theo khuyến cáo riêng từ lực lượng các dịch vụ phòng ngừa bệnh tật ở Mỹ, phụ nữ đang mang thai cần bổ sung từ 0,4 đến 0,8 mg axit folic mỗi ngày để phòng tránh khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Đối với những người không có khả năng sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh, những người mang bệnh hay bất kỳ ai trên 65 tuổi cần bổ sung các vi chất dinh dưỡng vào chế độ ăn mỗi ngày.

Những người cao tuổi cần bổ sung vitamin B12 và B6 mỗi ngày vì mức độ hấp thụ dinh dưỡng từ các loại thực phẩm của họ không tốt bằng người trẻ. Và họ cũng cần bổ sung vitamin D bởi vì họ không thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời với điều kiện sử dụng đúng lượng, đúng liều và có đơn kê của bác sĩ. Nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe.

Phụ nữ sau mãn kinh sử dụng các thực phẩm bổ sung để chống rạn, nứt xương. Và theo nghiên cứu từ lực lượng đặc nhiệm, họ phát hiện ra rằng sự kết hợp của vitamin D với canxi không gây ảnh hưởng đến tỉ lệ rạn, nứt xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Link: https://vtv.vn/doi-song/thuc-pham-chuc-nang-khong-thuc-su-tot-nhu-ta-tuong-20220630135801532.htm

 

 

Theo VTV

 

.