Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về mua sắm thuốc, vật tư y tế

Thứ Năm, 30/06/2022, 06:51 [GMT+7]

Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh và tình hình nghỉ việc, thôi việc của cán bộ y tế.

1
Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tổ chức thực hiện đấu thầu tập trung thuốc ở Trung ương - Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh, dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, công tác điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Nhân dân, bạn bè quốc tế, đặc biệt là sự nỗ lực của ngành y tế và các lực lượng tuyến đầu, đến nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, trên phạm vi toàn cầu, dịch vẫn đang diễn biến phức tạp. Một số dịch bệnh khác cũng đang ở kỳ cao điểm, xuất hiện tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế, nhiều cán bộ y tế trong khu vực công lập nghỉ việc. Đây là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân nên Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp và địa phương khẩn trương vào cuộc để xử lý, khắc phục.

Theo đó, Bộ Y tế phải phối hợp với các Bộ để rà soát các quy định hiện hành, chủ động tham mưu, ban hành các hướng dẫn để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến hoạt động mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế.

Theo đó, giải pháp nào vượt thẩm quyền, phải sớm trình Chính phủ xem xét quyết định; khẩn trương tổ chức đấu thầu tập trung thuốc ở Trung ương, chỉ đạo các địa phương đấu thầu thuốc theo đúng quy định, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; kiên quyết kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết liên quan đến cấp phép nhập khẩu, lưu hành thuốc; đẩy mạnh phân cấp hoạt động cấp phép đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong mua sắm của tuyến dưới theo quy định.

Bộ Y tế cũng phải nhanh chóng cập nhật số cán bộ ngành y khu vực công nghỉ việc trong thời gian gần đây, đánh giá đúng tình hình, làm rõ nguyên nhân để có giải pháp phù hợp; sớm hoàn tất các thủ tục để trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến chế độ phụ cấp ưu đãi đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập.

Bộ Y tế cũng được giao phối hợp với Bộ Nội vụ để hướng dẫn việc tổ chức các trạm y tế theo quy mô dân số; phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng phương án thực hiện chủ trương tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện đấu thầu thuốc tập trung theo quy định, các cơ sở y tế của địa phương thực hiện việc đấu thầu mua thuốc, vật tư y tế theo thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND cấp tỉnh cũng phải quan tâm đầu tư, cải thiện điều kiện làm việc cho các cơ sở y tế, nâng cao năng lực cho y tế cơ sở; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các đơn vị sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý; đề cao trách nhiệm thủ trưởng đơn vị nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/khan-truong-thao-go-vuong-mac-ve-mua-sam-thuoc-vat-tu-y-te-2022062919304191.htm

 

 

Theo VTV

 

.