Bỏ thuốc là - Vì sức khỏe của mình và người thân

Chủ Nhật, 05/12/2021, 16:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi, suy tim, mù lòa... mà thuốc lá còn có nhiều tác hại khác đối với sức khỏe con người. Do đó, để phòng, chống những tác hại của thuốc lá, điều duy nhất là mỗi người cần tự bảo vệ mình, nhất là đối với những người đang hút thuốc cần phải bỏ thuốc cũng như có những giải pháp để phòng, tránh, nhằm ngăn ngừa những tác hại do thuốc lá gây ra.

Theo các chuyên gia trong ngành y tế: Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 25 lần so với người không hút thuốc. Một trong những tác hại nguy hiểm nhất của thuốc lá là tăng nguy cơ gây ung thư phổi, ít nhất có đến 69 chất có khả năng gây ung thư trong khói thuốc lá. Thậm chí, người hút thuốc có nguy cơ mắc các bệnh về bệnh mạch vành và đột quỵ cao gấp 2 đến 4 lần người bình thường.

Đặc biệt, các hóa chất có trong thuốc lá còn gây co thắt mạch máu, tăng huyết áp, dẫn đến sự hình thành mảng bám làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch. Gây mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, gây viêm phế quản mạn tính, hen suyễn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao.

Là một trong những sản phẩm độc hại được các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên dùng. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng: Vì áp lực công việc, vì thói quen, nên việc sử dụng, hút thuốc lá đã trở thành thói quen thường xuyên, khó bỏ. Chính vì vậy, việc bỏ thuốc lá đối với nhiều người cũng không hề dễ dàng, nhất là khi thói quen hút thuốc đã trở thành nghiện.

1
Rất nhiều người hiểu được tác hại của thuốc lá nhưng không phải ai cũng quyết tâm từ bỏ.

Và chính vì những thói quen đó mà anh Phạm Văn Cường ở xã Thanh Luông, huyện Điện Biên đã 5 lần 7 lượt, bỏ lên, bỏ xuống mà cũng không thể nào bỏ được thuốc lá. “Cũng biết thuốc lá rất hại cho sức khỏe, tôi cũng đã bỏ được một thời gian nhưng lại tái nghiện. Nhiều lần hút xong một điếu thuốc tôi thấy tức ngực, khó thở nhưng vẫn không bỏ được.” - anh Cường chia sẻ.

Còn với anh Hoàng Quang Trung (TP. Điện Biên Phủ) lại khác. Nhận thấy được những tác hại của thuốc lá gây ra đối với sức khỏe nên từ một người hút thuốc nhiều năm, anh Trung đã quyết tâm và bỏ thành công thuốc lá. Từ khi bỏ được thuốc lá, bản thân anh thấy sức khỏe ổn định, cơ thể khỏe mạnh hơn.

“Thấy hút thuốc không có lợi cho sức khỏe nên tôi đã quyết tâm bỏ thuốc, đến nay tôi cũng đã bỏ thuốc được hơn 15 năm. Từ khi bỏ thuốc tôi thấy sức khỏe tốt hơn, người khỏe khoắn hơn. Tôi mong mọi người cũng không nên hút thuốc vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe chúng ta.” - anh Trung nói.

Những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người đã rõ. Hút thuốc lá còn gây nhiều hệ lụy khác cho gia đình và những người xung quanh. Do đó, dù có bất cứ lý do gì, mọi người cần có ý thức, trách nhiệm với bản thân và gia đình, cộng đồng để từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay. Hãy vì sức khỏe của bạn và những người mà bạn thương yêu./.

 

 

Văn Phú - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.