Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất

Thứ Hai, 29/11/2021, 15:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, tiêm vắc xin phòng Covid-19 được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để chủ động phòng dịch. Tất cả các loại vắc xin đã được đưa vào sử dụng đều đã qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và được các cơ quan chuyên môn thẩm định, cấp phép. Do vậy việc tiếp cận với vắc xin càng sớm sẽ giúp cơ thể sinh ra miễn dịch sớm giúp phòng bệnh và sớm tạo được miễn dịch cho cộng đồng.

Với mục tiêu đạt tỷ lệ từ 95% trở lên người từ 18 tuổi và trẻ từ 15 đến dưới 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, tỉnh Điện Biên đã triển khai 18 đợt tiêm với trên 572 nghìn mũi.

Các loại vắc xin đã và đang được triển khai tiêm bao gồm: vắc xin AstraZeneca, vắc xin Vero Cell của Sinopharm, vắc xin Comirnaty của Pfizer và vắc xin Moderna. Tất cả các loại vắc xin này đã được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Các loại vắc xin được chỉ định tiêm tùy thuộc vào số lượng vắc xin được phân bổ về địa phương và từng đối tượng cụ thể.

1
Đến nay, tỉnh Điện Biên đã triển khai 18 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 với trên 572 nghìn mũi.

Đại đa số người dân đều mong muốn được tiêm vắc xin phòng Covid-19 càng sớm càng tốt để được bảo vệ sức khỏe trước những diễn biến phức tạp của dịch. Tuy nhiên trên thực tế, một bộ phận người dân có tâm lý lo lắng về chất lượng vắc xin hoặc so sánh, lựa chọn và chờ đợi vắc xin như mong muốn để tiêm. Việc lo lắng đó là điều không cần thiết bởi qua 18 đợt tiêm được triển khai trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo an toàn, không có phản ứng nặng sau tiêm.

“Tôi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Vero Cell, sức khỏe vẫn ổn định, không có biểu hiện gì bất thường. Theo tôi, mỗi chúng ta càng được tiếp cận sớm với vắc xin càng bảo vệ sức khỏe sớm và tốt nhất.” - bà Quàng Thị Ánh, người dân xã Thanh Xương, huyện Điện Biên chia sẻ.

1
Người dân được kiểm tra sức khỏe trước và sau khi tiêm vắc xin (Ảnh: CDC Điện Biên).

Việc e dè, lựa chọn vắc xin để tiêm không những không bảo vệ được cơ thể sớm hơn trước dịch bệnh mà còn ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch chung của cả cộng đồng.

Trước diễn biến của dịch Covid-19 như hiện nay, việc tiêm vắc xin diện rộng hướng tới tạo miễn dịch cộng đồng là “hàng rào” quan trọng giúp bảo vệ cơ thể chung sống an toàn với đại dịch. Do vậy, ngay khi đến lượt, người dân cần đến ngay các điểm tiêm để được tư vấn, hướng dẫn tiêm vắc xin, bởi vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất./.

 

 

Hoàng Út/DIENBIENTV.VN

.