Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh

Tạo sự hài lòng người bệnh trong điều trị và có thời gian làm việc, sinh kế.

Thứ Ba, 22/12/2020, 14:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện nhằm tạo thuận lợi, tăng khả năng tiếp cận, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm gánh nặng công việc cho cơ sở điều trị nghiện dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trên địa bàn.

1
Điện Biên triển khai Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

Trong 2 năm (2020 - 2021), 3 tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Hải Phòng được Bộ Y tế lựa chọn thí điểm thực hiện Đề án cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện.

Hiện nay người bệnh hàng ngày phải đến cơ sở y tế để uống thuốc sẽ trở thành thách thức lớn đặc biệt với những người bệnh có công việc làm ổn định hoặc những người bệnh ở quá xa cơ sở điều trị và việc đi lại đến cơ sở điều trị tốn nhiều thời gian. Do đó, triển khai thí điểm cấp phát thuốc Methadone cho người bệnh mang về nhà sẽ giúp giảm thời gian, chi phí đi lại của người bệnh, hoặc tạo điều kiện cho người bệnh có thời gian làm việc, sinh kế.

Tại tỉnh Điện Biên, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone được triển khai từ năm 2011, tính đến tháng 12/2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 8 cơ sở điều trị, 35 cơ sở cấp phát thuốc Methadone. Lũy tích điều trị hơn 6.500 người, trong đó trên 4.000 bệnh nhân ngừng điều trị do nhiều nguyên nhân; hiện đang quản lý và điều trị cho 2.400 bệnh nhân; 1.174 bệnh nhân được chuyển về điều trị tại các xã.

Việc triển khai Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng đồng nghĩa với việc số người bệnh đến cơ sở y tế mỗi ngày để uống thuốc sẽ giảm đi,  từ đó sẽ giảm thời gian chờ đợi của người bệnh để được phục vụ trong mỗi lần đến cơ sở điều trị.

Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện hướng tới các mục tiêu: Tạo thuận lợi, tăng khả năng tiếp cận và nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, góp phần giảm lây nhiễm HIV, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện.

1
Việc cho người bệnh mang thuốc về nhà sẽ không chỉ làm hài lòng người bệnh mà còn làm hài lòng gia đình người bệnh do người bệnh không mất nhiều thời gian đi uống thuốc

Việc người bệnh giảm số lần đến cơ sở y tế uống thuốc cũng đồng nghĩa với việc giảm gánh nặng công việc cho cán bộ y tế và cơ sở y tế nhất là với các cơ sở y tế có nhiều người bệnh đến uống cùng lúc (thường vào giờ cao điểm buổi sáng). Các nhân viên y tế có thời gian để hoàn thành và có thể tham gia các công việc khác của cơ sở y tế.

Các lợi ích của việc cho người bệnh mang thuốc về nhà sẽ không chỉ làm hài lòng người bệnh mà còn làm hài lòng gia đình người bệnh do người bệnh không mất nhiều thời gian đi uống thuốc, từ đó có thể tham gia giúp các công việc gia đình, hạn chế các tác động tiêu cực khác có thể xảy ra khi tham gia đi uống thuốc.

Người bệnh hạn chế số lần đi uống thuốc cũng sẽ hạn chế việc tụ tập trước và sau khi uống thuốc, từ đó hạn chế các tệ nạn khác có thể phát sinh và sẽ dẫn đến làm hài lòng các cộng đồng dân cư xung quanh khu vực phòng khám Methadone.

Với sự hỗ trợ tạo điều kiện của Đề án, người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện trong cả nước nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng đã có cơ hội thuận lợi hơn trong điều trị, có thời gian làm việc, sinh kế để làm lại cuộc đời, ổn định cuộc sống, mang lại sự bình yên cho cộng đồng và xã hội.

 

BT/DIENBIENTV.VN

.