Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên Trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV

Trả lời Cử tri xã Pá Mỳ, huyện Mường Nhé kiến nghị về chế độ thẻ bảo hiểm y tế (Kỳ III)

Chủ Nhật, 29/09/2019, 15:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã tổng hợp và chuyển 15 kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh và các Sở, ngành của tỉnh để xem xét giải quyết, trả lời. Đến nay có 15/15 kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố giải quyết trả lời tới cử tri.

...Tiếp theo

III. BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH ĐIỆN BIÊN

Cử tri xã Pá Mỳ, huyện Mường Nhé phản ánh: Hiện tại địa bàn xã rất nhiều người dân không có thẻ bảo hiểm y tế, có thẻ nhưng lại sai lệch về họ tên, tuổi, ngày tháng năm sinh do nhầm lẫn. Đề nghị bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo Bảo hiểm xã hội huyện Mường Nhé kiểm tra, rà soát và cấp thẻ bảo hiểm xã hội cho người dân, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT.

Trả lời: (Văn bản số 530/BHXH-CST ngày 11/6/2019 của Bảo hiểm xã hội tỉnh Điện Biên).

1. Đối với ý kiến phản ánh trên địa bàn xã Pá Mỳ huyện Mường Nhé rất nhiều người dân không có thẻ BHYT, BHXH tỉnh xin báo cáo như sau:

Năm 2019 trên địa bàn xã Pá Mỳ tổng số người dân trong diện được cấp thẻ BHYT là: 2.899 người, trong đó:
+ Tổng số thẻ BHYT đã cấp còn giá trị sử dụng năm 2019 là 2.885 thẻ (Thẻ BHYT được NSNN đóng: 2.789 thẻ, thẻ BHYT bắt buộc: 96 thẻ (40 trường hợp có thẻ BHYT bắt buộc là cán bộ, công chức, viên chức công tác tại xã nhưng sinh sống tại địa bàn khác)).
+ Còn 14 đối tượng chưa được cấp thẻ BHYT (chiếm 0.0048% trên tổng số đối tượng phải cấp thẻ BHYT) do trong những đợt UBND xã rà soát người dân vắng mặt trên địa bàn không thực hiện kê khai hồ sơ lên UBND xã chưa lập được danh sách đề nghị cấp thẻ gửi cơ quan BHXH theo quy định.

Số thẻ còn tồn tại UBND xã chưa trả tới người dân là: 130 thẻ do người dân sống rải rác, trong thời gian trên Trưởng bản đã đi nhiều lần để trả thẻ nhưng người dân không có mặt trên địa bàn dẫn đến chưa trả được thẻ tới tay người dân và bàn giao lại xã.

Kết quả xử lý:

Đối với 14 đối tượng chưa được cấp thẻ BHYT: BHXH huyện đã phối hợp với UBND xã hoàn thành việc cấp phát tờ khai, hướng dẫn kê khai thông tin lập và chuyển hồ sơ đề nghị cấp thẻ về BHXH huyện để tổ chức in và cấp thẻ cho người dân vào ngày 30/5/2019, thẻ BHYT đã được chuyển về UBND xã vào ngày 31/5/2019.

Đối với 130 thẻ BHYT chưa trả tới người dân: BHXH huyện đã phối hợp với UBND xã chuyển thẻ đến từng trưởng thôn, bản yêu cầu trả trực tiếp cho người dân và đến ngày 10/6/2019 đã hoàn thành nội dung này.

IMG_7128.jpg
Cử tri xã Pá Mỳ, huyện Mường Nhé kiến nghị ĐBQH. ảnh KT

 

2. Đối với ý kiến phản ánh trên địa bàn xã Pá Mỳ huyện Mường Nhé thẻ BHYT cấp còn sai lệch về họ tên, tuổi, ngày, tháng, năm sinh do nhầm lẫn, BHXH tỉnh xin báo cáo như sau:

Qua làm việc trực tiếp UBND xã Pá Mỳ không cung cấp được số liệu cụ thể đối với thẻ BHYT cấp còn sai lệch về họ tên, tuổi, ngày, tháng, năm sinh trên địa bàn xã.

Tuy nhiên từ 01/2018 đến 04/2019 UBND xã và người dân được cấp thẻ BHYT đã cung cấp hồ sơ cho BHXH huyện Mường Nhé thực hiện hiệu chỉnh thông tin nhân thân (họ tên, ngày tháng năm sinh……) đối với 31 trường hợp (chiếm 1,07% trên tổng số thẻ đã phát hành).

Nguyên nhân dẫn đến sai lệch thông tin trên thẻ BHYT được xác định là:

Do người dân có thông tin nhân thân trên sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân không khớp nhau, đối tượng kê khai với UBND xã thông tin để nhập vào dữ liệu Hộ gia đình và cấp thẻ BHYT theo sổ hộ khẩu, nhưng khi đi khám, chữa bệnh (KCB) lại đối chiếu với thông tin trên chứng minh nhân dân dẫn đến việc người dân phải hiệu chỉnh lại thông tin trên thẻ BHYT cho trùng khớp với chứng minh nhân dân để đi KCB.

Đồng bào dân tộc H’Mông có tục lệ đổi tên nên cũng là một nguyên nhân phải đổi thông tin thẻ BHYT.

Kết quả xử lý: BHXH huyện Mường Nhé phối hợp với UBND xã thực hiện rà soát, đối chiếu lại toàn bộ những đối tượng đã được cấp thẻ BHYT trên địa bàn xã còn sai lệch về họ, tên, tuổi, ngày, tháng, năm sinh do nhầm lẫn do người dân kê khai sai thông tin dẫn đến xã lập danh sách đề nghị cấp thẻ sai. Qua quá trình rà soát đã phát hiện, hướng dẫn 16 đối tượng cung cấp hồ sơ và BHXH huyện Mường Nhé đã thực hiện hiệu chỉnh thông tin, in, chuyển trả 16 thẻ BHYT về UBND xã ngày 31/5/2019.

3. Giải pháp trong thời gian tới

BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH huyện chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành đoàn thể của huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát, lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, người dân tộc thiểu số một cách kịp thời, chính xác theo đúng quy trình cấp thẻ BHYT quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017, của BHXH Việt Nam về Ban hành quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm được về chế độ, chính sách BHXH, BHYT đặc biệt trong việc khai báo thông tin, lập danh sách cấp thẻ BHYT cho người nghèo, người dân tộc thiểu số đối với họ tên, ngày, tháng, năm sinh phải khớp với các giấy tờ có liên quan.

Phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện và UBND các xã tổ chức phát thẻ BHYT được kịp thời, tăng cường công tác kiểm tra các xã trong việc phát thẻ BHYT tới tay người dân.

Dienbientv.vn tiếp tục đăng tải ý kiến Trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV trên các kỳ tiếp theo

 

 

BT/DIENBIENTV.VN

.