Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Thứ Năm, 30/05/2024, 17:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm xây dựng, củng cố, phát huy hiệu quả mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” đáp ứng yêu cầu công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ, sáng 30/5, tại Sân vận động tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2024. Dự hội thi có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

D
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu tại hội thi.

Trong 5 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra 10 vụ cháy, làm chết 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 1,1 tỷ đồng. Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” được tổ chức nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên thuộc “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, phát huy có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ tại khu dân cư.

Khẳng định về tầm quan trọng của hội thi, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh: “Việc tổ chức hội thi lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền, xây dựng và củng cố lực lượng “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn tỉnh; góp phần rèn luyện, nâng cao kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người và tài sản. Đồng thời, đây cũng là dịp thi đua, tranh tài, giao lưu, học hỏi giữa các “Tổ liên gia an toàn PCCC”, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

ff
Tham gia hội thi có 12 đội, với gần 100 vận động viên xuất sắc đến từ các tổ liên gia thuộc 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tham gia hội thi có 12 đội, với gần 100 vận động viên xuất sắc đến từ các tổ liên gia thuộc 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, các đội đã cùng tranh tài ở 2 phần thi gồm: Thi lý thuyết về kiến thức phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và phần thi thực hành với nội dung chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Trong đó, phần thi thực hành được giả định tình huống cứu 2 người trong vụ cháy tại một ngôi nhà để ở kết hợp kinh doanh. Các đội thi cùng thực hiện các kỹ năng như: Truy hô, ấn chuông báo cháy, sử dụng kìm cộng lực phá cửa, vô hiệu đám cháy bằng bình chữa cháy mini và cứu người, sơ tán tài sản.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sự chuẩn bị cũng như sự tìm hiểu của các thành viên tổ liên gia, điều đó được thể hiện qua hội thi ngày hôm nay. Chất lượng của các tổ liên gia ở phần nhận thức về lý thuyết, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy, các kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy cũng như kỹ năng về chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được nâng lên.” - Thượng tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Điện Biên cho biết.

D
Ban tổ chức đã trao tổng số 18 giải thưởng cho các đội thi có thành tích xuất sắc.

Cũng tại hội thi, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh đã tổ chức thao diễn hoạt động chữa cháy trong tình huống cháy bể chứa xăng dầu. Đồng thời, cho học sinh, sinh viên và Nhân dân tham gia hoạt động trải nghiệm những kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. 

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao tổng số 18 giải thưởng cho các đội thi có thành tích xuất sắc, bao gồm: Giải thi lý thuyết, giải thi thực hành và giải toàn đoàn. Trong đó, Đội huyện Điện Biên Đông đạt giải Nhất toàn đoàn sẽ là đại diện của tỉnh tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” khu vực diễn ra tại tỉnh Thái Nguyên.

 

 

Thu Nga - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.