Đánh giá rút kinh nghiệm thực hiện thí điểm Gameshow "Âm vang Điện Biên"

Thứ Ba, 07/11/2023, 18:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 7/11, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm thực hiện thí điểm Gameshow “Âm vang Điện Biên”. Dự hội nghị có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh có liên quan.

1
Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Ngày 8/8/2023, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3377 nhất trí chủ trương cho phép Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức thí điểm chương trình Gameshow “Âm vang Điện Biên” phát sóng định kỳ vào tháng 10,11,12 năm 2023.

Sau hơn 1 năm chuẩn bị, trong 2 ngày 7 và 8/10/2023, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã phối hợp tổ chức sản xuất ghi hình thành công 3 chương trình với sự tham gia của 6 đội chơi khối THPT. Số đầu tiên của chương trình đã được phát sóng vào 21h ngày 12/10/2023 trên kênh truyền hình ĐTV.

Qua 3 số thực hiện thí điểm cho thấy, gameshow đã đạt được mục tiêu đề ra ban đầu là: Tăng cường giáo dục lịch sử, truyền thống; khởi dậy tình yêu quê hương, đất nước và niềm đam mê, yêu thích môn lịch sử cho thế hệ trẻ.

Số đầu tiên của chương trình được phát sóng và thực hiện livestream trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội thu hút 33 nghìn lượt người xem và tương tác. Qua đó, việc tổ chức thành công thí điểm Gameshow “Âm vang Điện Biên” đã cho thấy sức hút lớn của sân chơi mang nội dung kiến thức lịch sử trên sóng truyền hình địa phương, góp phần lan tỏa tình yêu, niềm đam mê đối với bộ môn lịch sử của học sinh phổ thông. Đồng thời, mở ra cách làm truyền hình mới, hấp dẫn trong công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

1
Những màn sân khấu hóa của các đội chơi được dàn dựng công phu, để lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả về những tấm gương AHLS hy sinh tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng xem lại số đầu tiên của Gameshow “Âm vang Điện Biên” và cho ý kiến để rút kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị và tổ chức chương trình tiếp theo. Các ý kiến đều ghi nhận ý nghĩa và sức lan tỏa của chương trình đến công chúng.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị và ghi hình chương trình gặp khó khăn về địa điểm tổ chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị; là chương trình mới nên chưa có cơ chế chính sách phù hợp… Đồng thời, đề xuất về nguồn kinh phí; triển khai chương trình đến các em học sinh cấp THCS trên địa bàn tỉnh; cơ cấu giải thưởng; việc thẩm định bộ câu hỏi và hướng đến mở rộng kiến thức lịch sử cho học sinh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị, tổ chức thực hiện Gameshow “Âm vang Điện Biên” của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biên và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan; đồng chí đánh giá cao chất lượng về mặt tổ chức, chuyên môn, hoàn thành các mục tiêu đề ra từ đầu chương trình.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND nhấn mạnh: Việc các đội chơi tập trung chuẩn bị, đầu tư về kịch bản sân khấu hóa, tập luyện kỹ lưỡng cho thấy thái độ trân quý và tự hào về giá trị lịch sử, văn hóa của quê hương đất nước. Qua đó, được đông đảo khán giả quan tâm, ủng hộ và theo dõi chương trình.

Thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Sau khi thực hiện xong 3 số của chương trình cần rà soát lại toàn bộ các nội dung để cân nhắc về thời gian phát sóng đảm bảo thực hiện gameshow trong thời gian dài; lấy ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực lịch sử và qua thẩm định của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức thực hiện để có sự thống nhất, thẩm định kỹ lưỡng về hệ thống đáp án, dữ liệu lịch sử; có phương án khi gameshow thay đổi về chủ đề, nội dung; vận động nguồn xã hội hóa trong thực hiện gameshow; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chương trình đến gần hơn với khán giả./.

 

 

Phương Dung - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.