Điện Biên: Khó khăn trong quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời

Thứ Ba, 31/10/2023, 11:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời bằng bảng, băng rôn, màn hình led,… trên địa bàn tỉnh, nhất là tại TP. Ðiện Biên Phủ phát triển khá nhanh, gia tăng về số lượng và quy mô. Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động này đang tồn tại nhiều bất cập ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây cản trở giao thông…

Quảng cáo bằng tấm lớn ngoài trời, bằng các bảng, biển hiệu, pano, băng rôn tại nhiều nơi chưa thống nhất… Biển quảng cáo di động đặt tràn lan, lộn xộn với đủ kiểu dáng, màu sắc, không theo quy chuẩn nào… Nhiều biển được người dân đặt trên vỉa hè, ngay sát lòng đường, gây cản trở người đi bộ và người tham gia giao thông.. Những tờ rơi quảng cáo bị treo, dán lên lên tường, trụ cột điện… gây mất mỹ quan đô thị. Đây là thực trạng của hoạt động quảng cáo ngoài trời đang diễn ra tại nhiều tuyến phố trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

“Là một phường trung tâm của địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và có rất nhiều hộ kinh doanh, buôn bán. Trước thực trạng các hộ kinh doanh buôn bán đặt biển hiệu, biển quảng cáo tràn lan gây mất mỹ quan đô thị, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông,… chúng tôi cũng đã nhắc nhở tới các hộ và họ cũng thu vào rồi nhưng khi đoàn đi thì một số hộ lại tái diễn.” - ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ, cho biết.

1
Quảng cáo bằng tấm lớn ngoài trời...

Nghị định số 38 ngày 29/3/2021 của Chính Phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nêu rõ: Những hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội và treo, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, bảng tín hiệu giao thông, cây xanh... nơi công cộng bị nghiêm cấm; nếu cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm có thể bị phạt tiền từ 1-20 triệu đồng. Bên cạnh đó là các quy định về kích thước mà bảng hiệu quảng cáo cần có để đạt tiêu chuẩn. Quy định thì đã rõ nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, gây bức xúc cho người dân.

“Biển quảng cáo hiện nay trước hết là mạnh nhà nào nhà ấy làm, không có quy hoạch, định hướng gì. Các biển quảng cáo đã to nhỏ khác nhau, không đồng đều nhau rồi lại đặt không đúng chỗ, đúng nơi quy định thì cảnh quan đô thị sẽ mất đi, đặc biệt là không có lối cho người đi bộ, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.” - ông Nguyễn Quốc Hiệu, người dân TP. Điện Biên Phủ, nói.

Về vấn đề này, ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể Thao và Du lịch Điện Biên, cho biết: “Hiện nay, quy hoạch quảng cáo cũ đã hết thời hạn năm 2020 và ngành Văn hóa đang xây dựng quy hoạch quảng cáo mới cho giai đoạn mới. Cho nên, đây cũng là một trong số những khó khăn gây ảnh hưởng đến việc đăng ký quảng cáo của một số tổ chức, cá nhân. Một khó khăn nữa là nhận thức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chưa được đầy đủ nên vẫn còn vi phạm trong hoạt động quảng cáo...”

1
... cho đến những bảng, biển hiệu đủ loại kích cỡ tràn lan trên các tuyến phố không theo quy chuẩn đang làm mỹ quan đô thị, gây cản trở giao thông.

Như vậy, việc chưa có quy hoạch tuyên truyền quảng cáo ngoài trời đang là một trong những nguyên nhân chính gây khó khăn cho việc đăng ký quảng cáo cũng như công tác quản lý hoạt động này nói chung trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời, trước mắt, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở  thực hiện quảng cáo đảm bảo theo quy định. Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra cũng cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định trong việc xây dựng và lắp đặt biển hiệu quảng cáo trên địa bàn tỉnh.../.

 

 

Phương Dung - Chí Công

 

.