Mường Chà: Nhiều hộ dân đã được di chuyển đến nơi an toàn

Thứ Bảy, 25/06/2022, 16:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để phòng tránh thiện tai, bão lũ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân trong mùa mưa lũ, UBND huyện Mường Chà đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn đánh giá, rà soát để có phương án xử lý; đồng thời kiên quyết di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm.

Ngay sau khi xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng tại khu vực bản Phiêng Đất B vào đầu tháng 6 vừa qua, chính quyền xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà đã kịp thời huy động lực lượng dân quân và nhân dân đến hỗ trợ các hộ dân trong bản di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn; đảm bảo không để người dân ở lại khu vực sạt lở nguy hiểm.

1
Mưa lũ gây sạt ta-luy dương làm mất mặt đường Quốc lộ 6 tại Km 436+250 thuộc khu vực bản Phiêng Đất B, xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà hồi đầu tháng 6/2022.

Không chỉ vậy, ở các thôn, bản khác xã cũng đã kiểm tra, đánh giá những mức độ nguy hiểm để tuyên truyền, vận động nhân dân di chuyển đến nơi an toàn, tránh những thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất gây ra. “Qua rà soát toàn xã có hơn 30 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở ở 3 bản. Xã đã có phương án báo cáo huyện xin chủ trương di chuyển các hộ ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở.” - ông Lò Văn Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà, cho biết.

Theo lãnh đạo UBND huyện Mường Chà: Bước vào mùa mưa lũ năm 2022, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát những khu vực, những vùng có nguy cơ sạt lở nguy hiểm để di chuyển các hộ dân đến nơi an toàn. Đặc biệt, sau những vụ sạt lở nghiêm trọng tại địa bàn 2 xã: Huổi Lèng và Nậm Nèn, UBND huyện đã chỉ đạo các xã hỗ trợ người dân di chuyển; đảm bảo không để những vụ việc sạt lở tương tự gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

1
Huyện Mường Chà và chính quyền địa phương huy động lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ông Vũ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà: “Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành chỉ thị số 03 về phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Trước khi bước vào mùa mưa lũ, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát có nguy cơ bị sạt lở, lũ ống lũ quét. Qua rà soát, hiện toàn huyện có 119 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã xây dựng phương án để đảm bảo cho các hộ đến nơi an toàn.”

Với việc chỉ đạo quyết liệt, đến thời điểm này, huyện Mường Chà đã di chuyển được hơn 10 hộ dân trong tổng số hơn 100 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Hiện nay, huyện đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương di dời các hộ dân đến nơi an toàn và theo dõi sát diễn biến của thời tiết để ứng phó kịp thời.

 

 

Văn Phú - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.