Chiến trường xưa vươn mình đổi thay

Thứ Bảy, 07/05/2022, 12:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - 68 năm trôi qua kể từ chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cuộc sống của đồng bào trên chiến trường xưa nay ngày càng khởi sắc, hiện lên như một bức tranh mang đủ sắc màu của sự sống, của niềm tin và khát vọng vươn lên.

Trên tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ một ngày đầu tháng 5 lịch sử, trong câu chuyện ngược dòng thời gian hơn 60 năm về trước, ông Vũ Kiệm ở tổ 13, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ vẫn nhớ như in những ngày đầu ông đặt chân lên Điện Biên.

Ngày ấy lòng chảo Mường Thanh còn là một bãi chiến trường ngổn ngang vết tích bom đạn. Là cán bộ nông nghiệp ở tỉnh Thái Bình xung phong tình nguyện lên Điện Biên khắc phục hậu qủa của chiến tranh, phát triển sản xuất nông nghiệp, đối với ông, đó thực sự những ngày tháng không thể quên.

1
Một góc TP. Điện Biên Phủ nhìn từ trên cao. (Ảnh: Internet)

“Quang cảnh lúc bấy giờ nhìn từ trên cao chỉ có 3,4 căn nhà ngói, từ đồi A1 lên đến gần chợ trung tâm 1 không có cơ quan nào cả,… Điện Biên giải phóng rồi nhưng người dân vẫn còn đói khổ, ngày ăn 2 bữa không no.” - ông Vũ Kiệm kể.

Từng được mệnh danh là “cánh cửa thép” của thực dân Pháp tại Ðiện Biên Phủ, cụm cứ điểm Him Lam là nơi ghi dấu ấn những chiến công oanh liệt trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Từ một bãi chiến trường với đầy vết tích của bom đạn, trải qua gần bảy thập kỷ, Him Lam giờ đây đã trở thành một trong những phường có tốc độ phát triển nhanh của TP. Điện Biên Phủ.

Ông Lò Văn Diên, Phó Bí thư TT Đảng uỷ phường Him Lam: “Địa danh Him Lam gắn với trận đánh mở màn của Chiến dịch Điện Biên Phủ, từ vị thế đó, nhân dân các dân tộc đã cố gắng không ngừng vươn lên, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng phường Him Lam ngày càng giàu đẹp”.

1
Chứng kiến sự đổi thay vượt bậc từ khi Điện Biên Phủ được giải phóng, những người như ông Vũ Kiệm (giữa) không khỏi vui mừng, xúc động.

Lòng chảo Mường Thanh - Điện Biên, vùng đất chìm trong bom đạn năm xưa giờ đang khoác lên mình một diện mạo mới. Được sinh sống trên mảnh đất lịch sử luôn là niềm hãnh diện, tự hào của người dân Điện Biên. Theo dòng chảy của thời gian, mỗi người dân Điện Biên đang nỗ lực từng ngày, biến lòng yêu quê hương, đất nước trở thành ý chí, sức mạnh để góp sức xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

“Đối với chúng tôi, Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi là một mốc son chói lọi. Bản thân tôi cảm thấy rất tự hào khi được trưởng thành trên mảnh đất này, nhìn thấy những thay đổi hiện tại. Thế hệ trẻ chúng tôi nguyện phát huy hơn nữa, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.” - chị Nguyễn Thị Nhung, Bí thư Đoàn phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ nói.

1
Khách tham quan đồi A1 trong những ngày tháng 5 lịch sử. (Ảnh: Internet)

68 năm sau ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, mảnh đất Điện Biên đã và đang từng ngày thay da đổi thịt, vươn lên mạnh mẽ. Kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và phát triển, diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng có nhiều khởi sắc.

Xen giữa nhịp sống hiện đại, những vết tích còn lại của chiến tranh vẫn còn đó giữa lòng thành phố, cùng chứng kiến sự đổi thay của mảnh đất lịch sử, nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau về chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, ghi dấu trang sử hào hùng, oanh liệt của dân tộc Việt Nam.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.