Điện Biên: Khó thực hiện tiêu chí về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 05/04/2022, 13:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, tiêu chí thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của người dân tỉnh Điện Biên là từ 39 triệu đồng trở lên và đến năm 2025 đạt trên 48 triệu đồng/người trở lên. Với mức thu nhập theo quy định, tỉnh Điện Biên rất khó thực hiện.

1
Mức thu nhập bình quân đầu người của người dân Điện Biên còn thấp hơn khá nhiều so với quy định trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM. (Ảnh minh họa)

Theo thống kê của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Điện Biên: Đến năm 2021, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn chỉ đạt khoảng 20,5 triệu đồng/năm; toàn tỉnh mới có 24/115 xã đạt tiêu chí về thu nhập. Xét riêng năm 2022, mức thu nhập 39 triệu đồng/người/năm có thể nói là quá cao so với mức thu nhập của các xã thuộc tỉnh miền núi khó khăn như Điện Biên.

Với mức thu nhập trên, một số xã đã đạt chuẩn còn phải chật vật để giữ chuẩn NTM, còn đối với các xã chưa đạt chuẩn rất khó thực hiện. Trong khi đó, các xã xây dựng NTM đều là những xã vùng cao, trình độ sản xuất của người dân còn hạn chế, quy mô kinh tế còn nhỏ lẻ; hệ thống kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nhu cầu về nguồn lực xây dựng NTM rất lớn song nguồn lực huy động, nội lực còn rất hạn chế. Năng lực của cán bộ cơ sở và nhận thức của đồng bào các dân tộc chưa đồng đều nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai và chất lượng chương trình. Nhiều địa phương vẫn còn trông chờ vào Nhà nước, cá biệt một số hộ dân còn tư tưởng không muốn thoát nghèo để hưởng trợ cấp. Đây chính là rào cản lớn khiến cho Chương trình xây dựng NTM chưa đạt kết quả mong muốn./.

 

 

Phạm Hải - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.