Người dân đổ xô mua lá xông

Thứ Tư, 02/03/2022, 18:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phần lớn các ca mắc Covid-19 tại Điện Biên sau Tết Nguyên đán đang điều trị tại nhà. Ngoài việc thực hiện phương pháp của ngành Y tế, áp dụng chọn lọc qua các phương tiện truyền thông, người bệnh còn đun nước lá xông kết hợp với uống thuốc cho bệnh nhanh khỏi. Từ đó, hình thành các điểm bán túi xông Covid-19 tại các chợ dân sinh.

Tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, các loại lá, củ, cây dùng để xông hơi theo phương pháp dân gian được người dân mua nhiều về xông với mong muốn tăng sức đề kháng với Covid-19.

Tại Chợ trung tâm 3, trên một đoạn đường có đến chục hàng bày bán các túi xông với đầy đủ các loại lá, cây, củ xông. Trong một túi xông không chỉ có những loại cây lá quen thuộc như: sả, chanh, tía tô, hương nhu, bưởi, kinh giới, gừng, ngải cứu... mà nhiều tiểu thương còn thu gom cả lá cây tre, cây cúc cầm… về để bán. Theo một số tiểu thương cho biết, trước đây người dân chủ yếu mua về xông giải cảm nhưng hiện nay chủ yếu để chữa hoặc phòng dịch bệnh Covid-19.

1
Dạo quanh các chợ tại khu vực TP. Điện Biên Phủ không khó để có thể tìm mua nguyên liệu xông.

Trước nhu cầu của người dân, những tiểu thương trước đây bán rau có người đã chuyển hẳn sang bán lá xông. Các sạp bán rau, sạp nào cũng bán kèm lá xông. Bà Trần Thị Nanh - một tiểu thương tại Chợ trung tâm 3 cho biết, nhiều ngày nay người dân đi chợ hỏi mua lá hương nhu, xả, gừng, chanh, bồ kết, lá nếp, lộc thần mang về cho người nhà, hàng xóm đun nước xông trị Covid-19. Nắm bắt nhu cầu, bà Nanh nhập các loại cây, quả, lá hương liệu rồi cắt, buộc chung vào từng túi để bán, mỗi túi bán từ 20 - 25.000 nghìn đồng.

Khảo sát tại chợ dân sinh trên địa bàn TP. Điện Biên phủ giá các loại mặt hàng cây, quả, lá hương liệu hỗ trợ việc xông tăng đáng kể. 1kg sả tươi có giá từ 20 - 25.000 đồng/kg, tía tô 20 - 25.000 đồng/bó, ngải cứu 15 - 20.000 đồng/bó, gừng 20 - 25.000 đồng/kg, quả chanh 35 -40.000 đồng/kg, tỏi khô 25 - 30.000đồng/kg.

1
Hầu hết các sạp bán rau đều bán kèm nguyên liệu xông.

Dù giá cả tăng những vẫn có nhiều người mua với mong muốn phòng và chữa bệnh cho các thành viên trong gia đình. “Xung quanh tôi rất nhiều người mắc Covid-19 nên tôi mua sả, gừng, tỏi, bồ kết về xông thấy rất hiệu nghiệm, người khỏe ra.” - bà Nguyễn Thị Xuyến, phố 3, phường Mường Thanh chia sẻ.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, người dân không nên xông các loại lá một cách bừa bãi. Đặc biệt đối với bệnh nhân bị mắc Covid-19 trước khi xông nên tham khảo các chuyên gia hoặc thầy thuốc y học cổ truyền tư vấn để được an toàn và hiệu quả. Trong đó có một số lưu ý như: không được xông trực tiếp vào người; không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người có dị ứng với tinh dầu. Chú ý cần thông gió hàng ngày để tránh không khí bẩn, ô nhiễm, chứa nhiều vi khuẩn, virus tù đọng trong phòng ở, nơi làm việc./.

 

 

Thu Nga - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.