Hiểu đúng về mẫu giấy xác nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 có 7 mũi vừa được ban hành

Thứ Hai, 10/01/2022, 07:52 [GMT+7]

Giấy xác nhận này đảm bảo việc điền được các thông tin của lịch tiêm liều cơ bản, liều bổ sung và 1 mũi tiêm nhắc.

1
Ảnh minh họa: TTXVN

Trên cơ sở cập nhật những thay đổi trong việc khuyến cáo tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại trên thế giới, Bộ Y tế đã sửa đổi mẫu xác nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Ngày 7/1, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 43/QĐ-BYT sửa đổi, bổ sung Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021 của Bộ Y tế về hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Theo đó, giấy xác nhận đã tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ có 3 mục. Khi người dân tiêm vaccine sẽ được cấp giấy xác nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 với chi tiết các mũi tiêm.

Cụ thể, liều cơ bản với 3 mũi tiêm. Liều bổ sung 1 mũi tiêm và cuối cùng là liều nhắc lại với 3 mũi tiêm. Như vậy, so với mẫu cũ tại Quyết định số 3588/QĐ-BYT ghi 2 mũi cơ bản, mẫu xác nhận mới được bổ sung các thông tin liên quan mũi tiêm liều cơ bản (3 mũi), liều bổ sung (1 mũi) và liều nhắc lại (3 mũi). Tổng cộng, tùy loại vaccine được tiêm (loại tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi và cần tiêm bổ sung), một người có thể tiêm 7 mũi vaccine.

1
Mẫu giấy xác nhận tiêm vaccine phòng COVD-19 mới

Trao đổi với phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống về thông tin đang được quan tâm này, TS. Nguyễn Xuân Tùng - Trưởng phòng, Quản lý tiêm chủng và An toàn sinh học, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trên giấy xác nhận đã tiêm ban hành để tất cả các loại vaccine lưu hành trong nước, cũng như phù hợp với lịch tiêm chủng của mỗi người.

Hiện nay, lịch tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 ở tất cả các nước trên thế giới bao gồm tiêm các mũi cơ bản, tiêm bổ sung và tiêm mũi nhắc.

Các liều cơ bản

Hầu hết là tiêm 2 mũi như vaccine Astra Zeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik... chỉ có vaccine Abdala (chiếm 1%-2%) của Cuba tiêm 3 mũi, do đó phần điền vào liều cơ bản gồm 3 vị trí.

Tiêm bổ sung

Tiêm 1 mũi cho đối tượng tiêm là người từ 18 tuổi trở lên bao gồm người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng (chiếm khoảng 2,5%); Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng Sinopharm hoặc vaccine Sputnik V (chiếm khoảng 25%).

Tiêm nhắc

Tiêm 1 mũi sau 3 tháng để tăng cường miễn dịch. Một số nước đã tiêm mũi 2 nhắc lại, việc tiêm các mũi nhắc tiếp theo được triển khai khi có các thông tin khoa học, kinh nghiệm thực tiễn của các nước cũng như khuyến cáo của của WHO.

1
Điểm tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 tại bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Như vậy, hiện nay tại Việt Nam tiêm nhắc là 1 mũi. Phần lớn người dân Việt Nam chỉ tiêm 3 mũi (2 mũi cơ bản + 1 mũi nhắc lại), một phần những người có suy giảm miễn dịch và cần tăng cường thêm miễn dịch cho một số vaccine thì tiêm 4 mũi (2 mũi cơ bản + 1 bổ sung + 1 mũi nhắc lại).

Trên cơ sở cập nhật những thay đổi trong việc khuyến cáo tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại trên thế giới, Bộ Y tế đã sửa đổi mẫu xác nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Giấy xác nhận này đảm bảo việc điền được các thông tin của lịch tiêm liều cơ bản, liều bổ sung và 1 mũi tiêm nhắc.

Ngoài ra, 2 vị trí nữa có thể dành cho người nước ngoài đến từ các nước đã tiêm hơn 1 mũi tiêm nhắc cũng như sẵn chỗ điền thông tin để ngay khi các tổ chức quốc tế như WHO, CDC Hoa Kỳ… khuyến cáo có thể áp dụng được ngay.

1
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân tại TP Thái Bình. Ảnh: Thái Bình

Mẫu giấy xác nhận này không chỉ tích hợp thông tin đã tiêm chủng đến nay mà còn hướng đến tương lai. Khi tiêm, cơ sở tiêm chủng sẽ trên cơ sở các hướng dẫn của Bộ Y tế để chỉ định tiêm mũi bổ sung, nhắc lại và xác nhận số mũi đã tiêm cho người tiêm chủng. Khi có giấy xác nhận này, sẽ tạo thuận lợi cho người được tiêm chủng và các cơ quan trong việc xác định loại vaccine được tiêm bổ sung và nhắc lại.

"Mẫu giấy xác nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 được tích hợp với các nền tảng công nghệ, tránh khi thay đổi mẫu xác nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 sẽ khó khăn trong việc tích hợp vào nền tảng công nghệ" - TS Nguyễn Xuân Tùng nêu rõ.

Ông Đỗ Trường Duy, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), hiện nay một số quốc gia chưa liên thông dữ liệu tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 nên việc cấp giấy chứng nhận giấy để thuận tiện cho người dân sử dụng.

Hơn nữa, không phải tất cả mọi người dân đều sử dụng điện thoại có phần mềm cập nhật mũi tiêm vaccine nên các điểm tiêm chủng vẫn thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho người dân để thuận tiện trong việc sinh hoạt, đi lại, làm việc.

Ông Duy cũng cho biết, với mũi tiêm bổ sung và mũi nhắc lại (mũi 3), Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương, điểm tiêm chủng nhanh chóng cập nhật số mũi tiêm, đảm bảo dữ liệu tiêm chủng kịp thời cho người dân trên hệ thống phần mềm.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/hieu-dung-ve-mau-giay-xac-nhan-tiem-chung-vaccine-covid-19-co-7-mui-vua-duoc-ban-hanh-20220109020846826.htm

 

 

Theo VTV
 

.