Sẽ không còn chuyện "bắt rồi thả" với trẻ nghiện ma túy dưới 18 tuổi

Thứ Năm, 08/04/2021, 06:56 [GMT+7]

Theo Luật Phòng chống ma túy sửa đổi, những trường hợp trên phải đưa đi cai nghiện ngay từ khi phát hiện. Gia đình, cộng đồng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin.

Đủ 18 tuổi trở lên, người nghiện đã có thể bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính để đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đây là một trong những điểm mới trong tổ chức thực hiện cai nghiện, theo Luật phòng chống ma túy sửa đổi vừa chính thức được Quốc hội thông qua vào cuối tháng 3.

Vậy với người nghiện dưới 18 tuổi thì sẽ có hướng quản lý cai nghiện thế nào? Đây là câu hỏi mà dư luận rất quan tâm. Vì hiện nay người nghiện ma túy rất đa dạng thành phần, lứa tuổi và tỷ lệ trẻ hóa ngày càng tăng.

1
Các đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa. Ảnh minh họa: TTXVN.

Thanh được đưa đến cơ sở cai nghiện sau khi bị bắt quả tang chơi ma túy cùng 1 nhóm thiếu niên bằng tuổi. Em mới 13 tuổi, mới điều trị cắt cơn được 2 tuần và vẫn còn đờ đẫn khi được hỏi về gia đình. Ham chơi, chán học, bạn bè rủ rê, dần dần, Thanh nghiện rồi lại lôi kéo các bạn tụ tập thuê nhà trọ, quán bar để chơi ma túy. Gia đình biết nhưng không đưa em đi ngay mà phải đến khi em bị bắt thì mới chấp nhận để Thanh đi cai nghiện tự nguyện.

Còn Khánh, 14 tuổi đã bập vào ma túy. Bố mẹ biết rồi nhờ người đưa em về Hà Nội để tránh xa tệ nạn. Nhưng 3 năm ở Hà Nội, Khánh ngày đi làm, chiều tối đi "xin tiền" người đi đường để có tiền chơi ma túy, không cho là đánh.

Theo Luật Phòng chống ma túy sửa đổi, những trường hợp trên phải đưa đi cai nghiện ngay từ khi phát hiện và sẽ không còn chuyện "bắt rồi thả" với trẻ nghiện dưới 18 tuổi. Gia đình và cộng đồng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin để cơ quan chức năng nắm bắt và quyết định đưa đi cai nghiện tập trung.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/se-khong-con-chuyen-bat-roi-tha-voi-tre-nghien-ma-tuy-duoi-18-tuoi-20210408023408425.htm

 

 

Theo VTV

 

.