Tuần giáo tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19

Thứ Hai, 01/03/2021, 16:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, huyện Tuần Giáo đã quyết liệt tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn 19 xã, thị trấn; tập trung có hiệu quả việc cách ly y tế đối với những người đi từ vùng dịch trở về, kiểm tra thân nhiệt tại 2 chốt cố định, quản lý chặt chẽ và có biện pháp xử lý đối với những trường hợp không khai báo y tế trung thực. Từ đó, góp phần đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc hoàn thành mục tiêu kép trong năm 2021.

Ngay khi có quyết định của UBND tỉnh về thành lập 2 chốt kiểm dịch cố định tại chân đèo Pha Đin và xã Quài Nưa huyện Tuần Giáo, các lực lượng liên ngành gồm y tế, quân đội, công an đã ngày đêm thực hiện nhiệm vụ được giao với mục tiêu cao nhất đó chính là kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào địa bàn tỉnh.

Trong gần 1 tháng qua, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra gần 48.600 người, trong đó số người đi qua vùng có dịch 6.228 người, chiếm gần 13%. Qua đó thực hiện cách ly tập trung 6 người, cách ly tại nhà 3.520 người; Số người được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trên 15.000 người và 9.590 phương tiện được kiểm soát.

1
Kiểm tra y tế cho hành khách vào địa bàn tỉnh qua các chốt kiểm dịch tại huyện Tuần Giáo.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị đã xung kích, tình nguyện hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm để hỗ trợ kịp thời cho lực lượng liên ngành yên tâm làm nhiệm vụ.

Chị Lê Thị Thanh Thùy, Bí thư Huyện đoàn Tuần Giáo, cho biết: “Huyện đoàn Tuần Giáo đã thành lập một tổ tự nguyện gồm 9 đồng chí tham gia tuyến đầu ở chân đèo Pha Đin; chỉ đạo các cơ sở đoàn, đặc biệt là đoàn thị trấn phối hợp thực hiện được 550 tấm kính chống giọt bắn trao tặng cho các lực lượng ở các chốt. Cùng với đó, chỉ đạo các đoàn cơ sở, chi đoàn trực thuộc làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc khai báo y tế trung thực.”

Là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, số người đi lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tại các tỉnh miền xuôi khá đông trong thời gian qua đã gây không ít khó khăn cho công tác phòng chống dịch. Song với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo phòng chống dịch từ huyện đến xã, công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân được thực hiện thường xuyên và liên tục với nhiều hình thức khác nhau để cùng phòng chống dịch có hiệu quả.

Ông Nhữ Duy Đông, Bí thư Đảng ủy Thị trấn Tuần Giáo, cho biết: “Thị trấn đã thực hiện các nội dung tuyên truyền tích cực thực hiện các biện pháp khuyến cáo người dân không tụ tập, đeo khẩu trang, thực hiện tốt thông điệp 5K. Ngoài ra, địa phương còn có các tổ phản ứng nhanh đi nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch.”

1
ĐVTN xã Quài Nưa cài và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluzone.

Song song với truyền thông, việc hướng dẫn cho người dân cách sử dụng khẩu trang, nước sát khuẩn theo đúng cách cũng là một yêu cầu quan trọng theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, hướng dẫn cài đặt Bluzone để kịp thời phát hiện những người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc gần với người bị bệnh covid 19 được triển khai đồng bộ đối với những người sử dụng điện thoại di động thông minh.

Đoàn xã Quài Nưa đã thành lập các tổ xung kích, các nhóm tình nguyện phối hợp với các ban, đoàn thể bản hướng dẫn bà con nhân dân có điện thoại thông minh để cài đặt ứng dụng Bluzone. Trong thời gian qua, Ban chấp hành Đoàn xã Quài Nưa đã thực hiện rất tốt công tác  phòng chống dịch Covid-19.” – anh Lò Văn Tâm, Bí thư Đoàn xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo, chia sẻ.

Diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta đang được kiểm soát và đẩy lùi, đó là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và các địa phương, trong đó có huyện Tuần Giáo.

Tuy nhiên, có không ít trường hợp khai báo y tế không trung thực và đã bị UBND huyện Tuần Giáo xử phạt hành chính để kịp thời răn đe những người khác.

Chính vì vậy, công tác phòng chống dịch đạt được hiệu quả hay không thì phụ thuộc vào chính nhận thức của mỗi người dân. Có như vậy, địa phương này mới có thể hoàn thành mục tiêu kép đó là vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội./.
 

 

Anh Thu - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.