Phòng cháy chữa cháy – Cần sự tham gia tích cực của người dân

Chủ Nhật, 04/10/2020, 15:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - 9 tháng đầu  năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ cháy, ước thiệt hại trên 3,2 tỷ đồng. Mặc dù số vụ cháy giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019 song thiệt hại do cháy lại gia tăng. Để đảm bảo an toàn tính mạng về người và tài sản, cùng với việc khắc phục bất cập về hạ tầng phòng cháy chữa cháy, mỗi người dân, hộ kinh doanh cần nâng cao ý thức và tích cực tham gia phòng cháy tại chính gia đình mình.

Theo thống kê của phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 145 vụ cháy, làm chết 1 người, thiệt hại hơn 18 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 15 vụ cháy gây thiệt hại trên 3,2 tỷ đồng; 21 ha rừng và thảm thực vật.
Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy nhưng ý thức của nhiều cơ sở kinh doanh, người dân vẫn còn chủ quan, lơ là.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 1.200 cơ sở, phát hiện trên 600 thiếu sót trong công tác phòng cháy chữa cháy. Nhất là tại các chợ trên địa bàn  tỉnh đều chưa đáp ứng được yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Cháy
Cán bộ chiến sĩ phòng ảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh kịp thời có mặt khi có cháy xảy ra.

Trung tá Nguyễn Văn Thưởng - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, cho biết: “Trước thực trạng này, cơ quan phòng cháy chữa cháy khuyến cáo tới các hộ gia đình nêu cao tinh thần cảnh giáo trước nguy cơ cháy, nâng cao nhận thức và đảm bảo các điều kiện cần thiết để phòng cháy chữa cháy, mỗi người trong gia đình cần có ý thức cao hơn trong công tác này và để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra."

Trong 9 tháng đầu năm, Phòng cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đã tổ chức gần 60 buổi tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy với trên 7 nghìn người tham gia. Tổ chức hơn 20 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho gần 1.700 cán bộ nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp, đội trưởng, đội phó đội dân phòng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng và thực tập 13 phương án chữa cháy tại cơ sở.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy; xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình tiêu biểu về phòng cháy chữa cháy nhằm nâng cao ý thức toàn dân phòng ngừa cháy nổ.

Bên cạnh sự chủ động các phương án phòng ngừa cháy nổ của lực lượng chức năng, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa hỏa hoạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình và cộng đồng./.

 

Hoàng Út - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN


 

.