Bộ GD-ĐT nói gì về những khoản thu đầu năm tiền triệu từ Ban Cha mẹ học sinh?

Thứ Sáu, 02/10/2020, 06:55 [GMT+7]

Đến hẹn lại lên, sau mỗi đợt họp phụ huynh đầu năm, câu chuyện thu tiền quỹ lớp, quỹ trường, những khoản đóng tự nguyện trên tinh thần bắt buộc lại nóng hơn bao giờ hết.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xôn xao câu chuyện một phụ huynh có con đang học tại THPT Trương Định, Hà Nội bị các phụ huynh khác trong nhóm lăng mạ, tẩy chay vì từ chối đóng khoản tiền tự nguyện do hội phụ huynh đưa ra.

Thực tế, có nhiều khoản thu đầu năm được đưa ra dưới danh nghĩa tự nguyện, nhưng lại bắt buộc, bởi nếu tất cả mọi người đều đóng, một vài người không đóng sẽ thành hiện tượng “lạ” giữa cả tập thể.

1
Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Ngọc Thêm (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, đầu năm học đi họp phụ huynh cho con, tiền học phí theo quy định chỉ vài trăm nghìn đồng một năm, nhưng tiền quỹ lớp, quỹ trường lại gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần học phí.

Chị Thêm chia sẻ, con gái lớn chị đang học lớp 2 tại một trường công lập thuộc quận Cầu Giấy, quỹ lớp cả năm là 2 triệu đồng, được dùng cho việc tổ chức sinh nhật, các ngày lễ tết cho các con và tặng quà thầy cô ngày 20/11, mùng 8 tháng 3, Tết Nguyên đán... Trước đó, năm học lớp 1, con chị cũng đóng quỹ lớp 2 triệu, trong đó kỳ 1 là 800.000 đồng, kỳ 2 là 1,2 triệu đồng.

Con gái thứ 2 của chị Thêm đang học mẫu giáo 4 tuổi, quỹ lớp đóng đầu năm cũng lên đến 400.000 đồng.

Chị Thêm chia sẻ, mức thu này được  Ban đại diện cha mẹ học sinh đưa ra, đều có giải thích dùng cho việc gì. Song đây là số tiền không hề nhỏ, với nhiều gia đình không mấy khá giả, là cả vấn đề. “Hội trưởng có thông báo rằng đây là mức đóng chung, tuy nhiên, nếu ai không thể đóng đủ thì cũng không sao. Nhưng cũng chẳng có ai dám đóng không đủ. Nhiều khi không dám phản đối, vì sợ con mình bị chú ý, hay bị các bạn chê cười vì chuyện tiền nong”, chị Thêm chia sẻ.

Có con học tại một trường THCS tại Hà Đông, chị Vũ Thu Hiền cho biết, quỹ hội phụ huynh thu trước đầu năm là 1,5 triệu đồng, nếu đến kỳ 2 nếu thiếu sẽ họp để thu thêm. Lớp con chị Hiền có 45 học sinh, như vậy quỹ lớp đầu năm tính sơ qua đã lên đến gần 70 triệu. Số tiền này để chi cho các ngày lễ tết, liên hoan lớp, mua quà tặng thầy cô và đương nhiên chưa bao gồm chi phí cho các buổi tham quan, dã ngoại trong năm học.

Chị Hiền cho rằng, tiền nong là chuyện nhạy cảm, nhiều gia đình trong lớp cũng không có điều kiện, nhất là trong mùa dịch Covid-19,  nhưng lại ngại nói ra. “Có nhiều Ban đại diện phụ huynh rất hiểu chuyện, đưa ra ý kiến cho mọi người góp ý, đề xuất ở mức vừa phải để cùng xem xét, nhưng cũng có những năm, phụ huynh lớp chỉ thích hoành tráng, vẽ ra đủ thứ hoạt động này kia, tiền quỹ lớp cao ngút ngàn. Nhiều người không đồng tình cũng khó phản đối”, chị Hiền tâm sự.

Thu tiền của phụ huynh mua hoa tặng cô giáo cũng là sai quy định

Tại cuộc họp báo của Bộ GD-ĐT vừa diễn ra tối 30/9, trả lời phóng viên về vấn đề lạm thu đầu năm, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành-Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) thừa nhận đây là vấn đề “nóng” sau các cuộc họp phụ huynh hàng năm.

Ông Thành nhấn mạnh, điều 10 thông tư 55 (Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh) quy định rõ, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh là do sự ủng hộ và tài trợ chứ không được “bổ đầu” từng người để thu.

Đặc biệt khoản 4 (điều 10) ghi rõ không được quyên góp để thu của cha mẹ học sinh bất cứ một khoản nào mà không phục vụ hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp và của trường.

“Thậm chí nếu thu tiền để mua một bó hoa tặng cô cũng không thể thu được và trái với quy định của thông tư 55”, ông Nguyễn Xuân Thành nói.

Tuy nhiên, trước những ý kiến cho rằng, có nên bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh trong các lớp học hiện nay hay không, ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng Luật Giáo dục đã quy định, các cơ sở giáo dục phải thành lập Ban đại diện cha mẹ học sinh. Quy định này là phù hợp với nguyên lý giáo dục là kết hợp giữa gia đình và nhà trường.

“Chúng ta phải phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, trách nhiệm giáo dục con cái của cha mẹ là rất quan trọng. Bên cạnh việc giáo dục tại nhà, cha mẹ phải có trách nhiệm phối hợp với nhà trường và tham gia hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh. Do đó, không thể vì một vài trường hợp làm trái quy định mà nói cần bỏ hội cha mẹ học sinh”, ông Thành nói./.

Link: https://vov.vn/xa-hoi/bo-gd-dt-noi-gi-ve-nhung-khoan-thu-dau-nam-tien-trieu-tu-ban-cha-me-hoc-sinh-782709.vov

 

Theo N.T/VOV

.