TP. Điện Biên Phủ: 5 ngày áp dụng Luật mới, lập biên bản 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Chủ Nhật, 05/01/2020, 14:23 [GMT+7]
Điện Biên TV – Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an TP. Điện Biên Phủ, trong 5 ngày thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Đội đã phát hiện, lập biên bản 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Mức xử phạt các lỗi vi phạm giao thông cơ bản theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Mức xử phạt các lỗi vi phạm giao thông cơ bản theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

 

Căn cứ các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, ngày 30/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cả Luật và Nghị định nêu trên đều có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2020.

Đặc biệt, đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển xe ô tô từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

s
Anh Trần Văn C. vi phạm nồng độ cồn với kết quả 0,394 mg/ lít khí thở.

 

Sáng 5/1, phóng viên Đài PT&TH tỉnh Điện Biên đã theo chân các chiến sỹ CSGT thuộc Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an TP. Điện Biên Phủ tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, đối với các phương tiện tham gia giao thông tại tuyến đường 15m.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với anh Trần Văn C. - nhân viên tiếp thị khi đang điều khiển xe máy. Kết quả cho thấy, anh C. có nồng độ cồn do được là 0,394 mg/lít khí thở. Căn cứ theo quy định, anh C. bị áp dụng mức xử phạt vi phạm 5 triệu đồng. Anh C cho biết, vừa uống mấy chén rượu với bạn và tỏ ra ân hận vì mức xử phạt nghiêm khắc, bày tỏ không bao giờ uống rượu, bia khi lái xe nữa.

Đội cũng kiểm tra đối với lái xe Phan Chiến, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên nhưng kết quả cho thấy anh không vi phạm nồng độ cồn. Anh Chiến chia sẻ: “Trước hết mình phải có ý thức đã. Tôi biết mình chạy xe nên phải cẩn thận. Tôi rất hài lòng về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Tôi thấy mức phạt có sức cảnh báo, răn đe, đánh vào kinh tế người dân. Tâm lý khi mọi người thấy mất tiền nhiều thì sợ, bỏ không uống rượu bia nữa."

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an TP. Điện Biên Phủ, trong 5 ngày thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Đội đã phát hiện 21 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, trong đó lập biên bản 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

a
Đại úy Bùi Tuấn Anh - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: "Sau khi đã uống rượu bia người tham gia giao thông tuyệt đối không lái xe để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông."

 

Đại úy Bùi Tuấn Anh - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an TP. Điện Biên Phủ cho biết: "Để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn, Đội sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định mới. Hy vọng người dân khi tham gia giao thông tuyệt đối không sử dụng bia, rượu. Sau khi đã uống rượu, bia tuyệt đối không lái xe để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông."

“Trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020, Đội thực hiện kiểm tra chuyên đề, bố trí chốt kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tại các cửa ngõ thành phố, khu vực có nhiều quán ăn, nhà hàng, trước các bến xe… để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời thực hiện các biện pháp tuyên truyền hiệu quả đến người dân nguy cơ của việc sử dụng bia, rượu trong tham gia giao thông” - Đại úy Bùi Tuấn Anh cho biết thêm.

a
Lực lượng CSGT đo nồng độ cồn của một người điều khiển xe máy.

 

Có thể nhận thấy, kể từ ngày Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực, người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã ý thức hơn khi ra đường. Luật với những chế tài xử phạt nghiêm khắc đã tác động mạnh đến nhận thức và điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông./.

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
 
.