Bình minh trên Đảo Tiên Nữ

Thứ Sáu, 17/01/2020, 10:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảo Tiên Nữ là đảo xa nhất về phía Đông trong số các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Vì nằm gần đường xích đạo nên Đảo Tiên Nữ là nơi đón ánh bình minh đầu tiên của Tổ quốc Việt Nam.

Đảo Tiên Nữ là Đảo cực Đông, nơi đón bình minh sớm nhất Việt Nam
Đảo Tiên Nữ là Đảo cực Đông, nơi đón bình minh sớm nhất Việt Nam. ảnh - Bình minh trên Đảo Tiên Nữ

Trong chuyến hải trình thay, thu quân và thăm, tặng quà, chúc tết quân và dân trên quần đảo Trường Sa đợt 2 năm 2019, chúng tôi đến với đảo Tiên Nữ. Chính cái tên Tiên Nữ và vẻ đẹp của đảo chìm này để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng đẹp.

Trên hải trình đến với đảo Tiên Nữ, Thượng tá Nguyễn Đức Độ - Phó Lữ đoàn 146 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân), trưởng đoàn công tác cho biết "Đảo Tiên Nữ  thuộc quần đảo Trường Sa, là nơi duy nhất của Việt Nam đón nhận tia nắng bình minh đầu tiên, Đảo thường đón bình minh lúc 5h sớm hơn đất liền gần một tiếng đồng hồ".

Con tàu HQ561 vượt trùng khơi sóng gió của biển cả bao la cuối cùng cũng đưa đoàn đến với Đảo Tiên Nữ vào trưa 27/12. Đảo Tiên Nữ hiện lên, anh em ai cũng trầm trồ khen bởi vẻ đẹp lung linh của nó. Nước biển xanh biếc, bãi san hô trải rộng, dài và ở giữa đảo là hai tòa nhà cao tầng vững vàng giữa trùng khơi, sóng gió.

1
Đảo Tiên Nữ luôn là điểm tựa vững chắc cho những con thuyền của ngư dân mang trên mình lá cờ Tổ quốc vươn khơi, bám biển.

Ngay từ đêm hôm trước, Chương trình Truyền thanh nội bộ trên Tầu HQ561 đã giới thiệu cho chúng tôi biết về đảo Tiên Nữ. Đảo Tiên Nữ nằm ở vĩ độ 08051’00’’ Bắc, kinh độ 114038’20’’ Đông, là đảo ở xa nhất về phía Đông trong số các đảo ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tiên Nữ là đảo nằm cực Đông trong số các đảo ở quần đảo Trường Sa, cách xa đất liền khoảng 374 hải lý (khoảng 750 km). Đảo có chiều dài khoảng 6,7 km, chiều rộng nhất khoảng 3km. Đảo có vành đai san hô khép kín gắn với câu chuyện huyền thoại về một người con gái xuất hiện giữa biển khơi mang bình yên cho vùng đảo này.

Chúng tôi được Trung úy Nguyễn Quang Hòa, Chính trị viên đảo Tiên Nữ  kể về cái tên Tiên Nữ đặt cho đảo. Theo Trung úy Nguyễn Quang Hòa, tên Tiên Nữ không phải do lính đảo đặt mà là do ngư dân đặt. Nó gắn với một truyền thuyết mà chỉ có những ngư dân đã từng nhiều năm đánh bắt ở khu vực này mới nắm rõ.

Theo họ, ngày xưa vùng biển này thường có sóng to gió lớn, tàu bè qua lại nhiều thường hay bị đắm và nàng tiên nữ xuất hiện giúp đỡ ngư dân bằng cách hóa thành một khối đá lớn nhô lên từ mặt biển, tạo thành những mũi đá che sóng. Từ đó mỗi khi có sóng to gió lớn ngư dân đánh bắt xa bờ tìm về nơi này tránh trú an toàn và đảo được gọi là đảo Tiên Nữ.

1
Những lúc thủy triều xuống thấp thì phương tiện ra vào đảo thường là chiếc thuyền rất nhỏ. Thềm san hô quanh đảo có chiều rộng 300-500m

Đảo Tiên Nữ có vị trí rất quan trọng: từ Đảo Tiên Nữ đến các Đảo Tốc Tan, Núi Le, Phan Vinh và một số Đảo ở phía Nam của quần đảo Trường Sa có khoảng cách không xa, thuận tiện cho việc trao đổi thông tin, gặp gỡ, tiếp xúc giữa các Đảo và là địa chỉ tin cậy của ngư dân từ đất liền ra đây đánh bắt cá. Chính vì vậy Đảo luôn là điểm tựa vững chắc cho những con thuyền của ngư dân mang trên mình lá cờ Tổ quốc vươn khơi, bám biển.

Chiến sỹ Nguyễn Trần Qúy quê Quảng Ngãi cho biết: ''Được ra đảo công tác là niềm vinh dự và tự hào mà không phải người lính hải quân nào cũng có cơ hội. Trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, thiên nhiên khắc nghiệt, anh em chiến sĩ  trên Đảo xem nhau như ruột thịt. Sự hy sinh, mất mát có thể diễn ra bất cứ lúc nào nhưng chúng tôi xem đó là thử thách để cố gắng vượt qua, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương..."

1
Thượng tá Nguyễn Đức Độ (Người thứ 2 từ trái sang)- Phó Lữ đoàn 146 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân), trưởng đoàn công tác thăm và chúc Tết cán bộ chiến sỹ trên Đảo Tiên Nữ

Hiện nay, Đảo Tiên Nữ đã được Đảng và nhà nước quan tâm xây dựng nhà ở kiên cố, vững chắc, có hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Đặc biệt, nhà văn hóa đa năng hàng trăm mét vuông được thành phố Hà Nội tài trợ mới được xây dựng hoàn thành tháng 6/2017. Đây vừa là nơi ở, nơi sinh hoạt, văn hóa, văn nghệ của cán bộ chiến sĩ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

1
Trung úy Nguyễn Quang Hòa, Chính trị viên đảo Tiên Nữ trao đổi với Phóng viên

Đặc biệt, với tinh thần “Cả nước vì Trường Sa”, cán bộ, chiến sĩ trên Đảo luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài.

Đây là nguồn động viên to lớn, ủng hộ tinh thần cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm canh gác nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. Ngoài ra, cán bộ, chiến sỹ trên các đảo Tiên Nữ cũng đã làm tốt công tác dân vận, tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho ngư dân, hỗ trợ ngư dân về nước ngọt, rau xanh mà một số nhu yếu phẩm khác. Qua đó, đảo đã thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Trên đảo Tiên Nữ, cán bộ và chiến sĩ nuôi nhiều chó. Những chú chó trên đảo Tiên Nữ nổi tiếng bơi giỏi, có thể bắt cá khi thủy triều xuống. Chó ở đây thân thiện với khách từ đất liền ra thăm. Đàn chó được huấn luyện theo chân chiến sĩ đi tuần tra, canh gác và bầu bạn, giúp người lính đảo bớt nhớ nhà.

Trung úy Nguyễn Quang Hòa, Chính trị viên Đảo Tiên Nữ cho biết: "Để bảo vệ vùng trời biển đảo của quê hương, đội ngũ cán bộ chiến sỹ của Đảo Tiên Nữ luôn nêu cao ý thức trách nhiệm sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Bằng chứng là hàng năm qua kiểm tra, 100% cán bộ chiến sĩ của đảo luôn đạt yêu cầu ở mức khá giỏi..."

1
Dù là nơi xa đất liền nhất, nhưng cán bộ, chiến sĩ đảo Tiên Nữ với tình yêu biển, đảo luôn gắn bó, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương

Thời gian chúng tôi lưu lại đảo Tiên Nữ không nhiều, nhưng Tiên Nữ đã để lại ấn tượng mãi không quên. Ấn tượng bởi vẻ đẹp của đảo Tiên Nữ; ấn tượng bởi sự kiên cường, dũng cảm của cán bộ chiến sĩ đảo Tiên Nữ. Dù là nơi xa đất liền nhất, nhưng cán bộ, chiến sĩ đảo Tiên Nữ với tình yêu biển, đảo luôn gắn bó, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương.

Chuyến hải trình đi thăm Đảo Tiên Nữ đã để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ cho mỗi người. Qua đó, chúng ta thêm yêu và khâm phục, tự hào về những người chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.  Dù là nơi xa đất liền nhất, nhưng cán bộ, chiến sĩ đảo Tiên Nữ với tình yêu biển, đảo luôn gắn bó, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.