Điện Biên

Kỳ I - Xử phạt 'ma men' vi phạm giao thông - Nhiều trường hợp thái độ bất hợp tác

Thứ Sáu, 02/08/2019, 00:05 [GMT+7]
Điện Biên TV - Tiếp tục ra quân cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông, nồng độ cồn. Tối 1/8, lực lượng CSGT Tp. Điện Biên Phủ đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp tham gia giao thông mà trước đó đã uống rượu, bia và có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép. 
 
s
Đội CSGT Tp. Điện Biên Phủ làm nhiệm vụ tại khu vực gần Nghĩa Trang Liệt sỹ A1.

Sau liên tiếp những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian gần đây trên cả nước mà nguyên nhân chính liên quan đến tình trạng tài xế sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, Đội CSGT Tp. Điện Biên Phủ đã triển khai các kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn.

Tối 1/8, đội CSGT TP Điện Biên Phủ làm nhiệm vụ tại khu vực đường Hoàng Văn Thái và đường Nguyễn Hữu Thọ, nơi có nhiều nhà hàng, quán ăn. Chỉ trong một giờ đồng hồ lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Điện Biên Phủ đã kiểm tra xử lý gần chục trường hợp vi phạm nồng độ cồn vượt quá mức quy định.

Khi bị Cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra, anh Nguyễn Việt H (Phường Thanh Trường, Tp. Điện Biên Phủ) thừa nhận trước đó đi liên hoan có uống vài cốc bia trước khi điều khiển mô tô về nhà. Mức đo nồng độ cồn của tài xế này sau khi sử dụng máy cho ra kết quả đã vượt mức quy định từ 0.25 đến 0.4 miligam/1 lít khí thở. Được tổ công tác giải thích, Anh H đã nhận lỗi vi phạm của mình và tiến hành ký vào biên bản.

s
Khi lực lượng chức năng yên cầu người điều khiển kiểm tra nồng độ cồn đã có một số trường hợp bất hợp tác.

Nhiều trường hợp bất hợp tác, khó khăn cho lực lượng 

Chia sẻ với PV Đài PT &TH tỉnh Điện Biên, Trung Tá Lương Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TP. Điện Biên Phủ cho biết: Nhiều trường hợp kiểm tra nồng độ cồn hay có thái độ bất hợp tác, thậm chí có những lời lẽ xúc phạm tổ công tác, khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra quay đầu bỏ chạy...
 
Việc người dân sử dụng bia rượu rồi tham gia giao thông có nhiều mức độ, tuỳ theo quy định mà xử phạt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thì vẫn phải đến từ ý thức của người dân, khi đã uống bia rượu tốt nhất không nên trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông. Bởi một khi trong người đã có cồn, con người sẽ ít nhiều mất bình tĩnh để xử lý các tình huống xảy ra trên đường. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến các tai nạn thương tâm.
 
Như vậy thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh. Công an Tp. Điện Biên Phủ đã tổ chức ra quân cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, nồng độ cồn thời gian từ ngày 15/7. Đến thời điểm hiện tại đã kiểm tra gần 200 phương tiện trong đó xử lý 72 trường hợp không mũ bảo hiểm, trên 30 trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn; tạm giữ gần 50 xe mô tô, 2 xe ô tô; 18 trường hợp người điều khiển không có giấy phép lái xe.
 
Để đợt cao điểm tổng kiểm soát phương tiện giao thông đạt hiệu quả cao và phát huy tác dụng tích cực, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng, nhận thức của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông là yếu tố quan trọng nhất. Khẩu hiệu “Đã uống rượu bia - Không lái xe” cần trở thành thói quen, việc làm hàng ngày của mỗi người tham gia giao thông, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về văn hóa giao thông an toàn và văn minh.
 

Nghị định 46/2016 quy định xử phạt hành chính như sau: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng với người điều khiển xe ôtô trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở. Người vi phạm còn bị phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ một tháng đến 3 tháng.

Nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở, người vi phạm sẽ bị phạt 16-18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng.

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.