Điện Biên: CLip mưa lớn gây tê liệt giao thông tại xã Núa Ngam, huyện Điện Biên

Thứ Ba, 30/07/2019, 10:16 [GMT+7]
Điện Biên TV – Hiện tại trên địa bàn tỉnh Điện Biên có mưa, mưa vừa đến mưa to và dông; cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ cao xảy ra ở khu vực huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà và vùng lân cận.
 
Theo bản tin dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong những ngày qua ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tại tỉnh Điện Biên có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà trước tình hình đó người dân trên địa bàn cần chủ động đề phòng lũ quét, sạt lở đất tránh thiệt hại về người và của.
 
Đây là CLIP trận mưa lớn sáng nay gây tê liệt giao thông tại khu vực xã Núa Ngam, huyện Điện Biên hướng đi Điện Biên Đông sáng nay. (Clip do người dân cung cấp).
 

 
Trước tình hình diễn biến phức tạp thời tiết, để chủ động ứng phó với các tình huống do mưa, lũ gây ra, hạn chế thấp nhất mức thiệt hại về người và tài sản Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố thường xuyên bám sát địa bàn, kiểm tra, rà soát cụ thể các vị trí có nguy cơ sạt lở, lũ quét; thông báo cho nhân dân biết để chủ động sơ tán kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm, kiên quyết chỉ đạo, đôn đốc các hộ dân phải sơ tán về nơi an toàn, trên nguyên tắc phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.
 
Tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biễn của thời tiết, mưa lũ, tình hình bất thường do mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất gây ra để chỉ đạo, xử lý; thông tin kịp thời cho người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh, có biển cảnh báo tại các vị trí đường giao thông bị ngập, đất sạt lỡ…, sẵn sàng di dời và thực hiện phương án cứu hộ, cứu nạn khi mưa, lũ lớn và sạt lở đất đá xảy ra; chuẩn bị lực lượng phương tiện cứu nạn, cứu hộ với phương châm 4 tại chỗ khi có yêu cầu.
 
Ngoài ra, Các địa phương cần rà soát, kiểm tra cụ thể những hộ dân có nhà ở sát ta luy có nguy cơ sạt lở, tuyên truyền vận động, nâng cao cảnh giác, kiểm tra trước trong mùa mưa bão về địa chất, nếu không an toàn thì vận động di chuyển, cần thiết phải cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.
 
Đặc biệt, người dân, nhất là những hộ nằm trong vùng có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất cần phải chủ động các phương án đối phó với thiên tai, bão lũ nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do thiên tai mưa lũ gây ra./.
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.