Điện Biên

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại huyện Mường Ảng, Mường Chà, Điện Biên, Điện Biên Đông

Thứ Sáu, 02/08/2019, 07:49 [GMT+7]

ĐiệnBiên TV - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay trên địa bàn các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và Sơn La có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to , nguy cơ có thể gây lũ quét và sạt lở đất.

Hình minh họa
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại huyện Mường Ảng, Mường Chà, Điện Biên, Điện Biên Đông

Hiện nay cơn bão số 3 đang di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km. Đến 16 giờ ngày 02/8, vị trí tâm bão ở khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, ngay trên bờ biển Quảng Ninh-Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 12.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km, khoảng chiều tối đến tối nay (02/8) đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10-11 sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.  

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 sau suy yếu dần thành một vùng áp thấp, từ hôm nay (02/8) đến ngày 04/8 tỉnh Điện Biên có mưa, mưa vừa và dông rải rác, có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Lượng mưa đo được trong 1 giờ qua (từ 1 giờ đến 2 giờ ngày 2/8) tại trạm Nậm He (Điện Biên): 37.4 mm, Mường Chà (Điện Biên): 35.8mm, Bó Sinh (Sơn La): 36.1mm, Hua Bum (Lai Châu): 25.2mm, Mường Mô (Lai Châu): 22mm...

Trong khoảng từ 1-3 giờ tới, khu vực các tỉnh này tiếp tục có mưa với tổng lượng mưa dự báo đạt 40-60mm, có nơi trên 60mm, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và Sơn La.

Tại tỉnh Điện Biên, mưa trên diện rộng với lượng mưa lớn dễ xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất tại các huyện Mường Ảng, Mường Chà, Điện Biên, Điện Biên Đông. và vùng lân cận.

Để phòng chống lũ quét, sạt lở đất, các địa phương cần chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thông tin mưa, lũ và sự chỉ đạo của Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp. Thực hiện chế độ tuần tra, kiểm tra những điểm có nguy cơ sảy ra lũ quét, sạt lở  nhằm đảm bảo di chuyển kịp thời người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm./.

 

 

BT/DIENBIENTV.VN

.